การใช้งานระบบการซื้อขายและการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ 4-M Commerce

การใช้งานระบบการซื้อขายและการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ 4-M Commerce

การใช้งานระบบการซื้อขายและการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ 4-M Commerce
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแร่เหล็กสามารถใช้อธิบายทฤษฎีการแพร่กระจายนวัตกรรมได้อย่างดี ถึงแม้ว่าวัตถุแร่เหล็กชิ้นแรกจะถูกระบุว่ามีอายุตั้งแต่ 3,200 ปีก่อนคริสตกาล แต่ก็ใช้เวลาหลายพันปีที่โลหะชนิดนี้จะเป็นที่นิยมและเป็นที่มาของยุคเหล็ก

     เมื่อคุณให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆ คุณจะรู้ได้อย่างไรว่ายุคของสิ่งใหม่ๆ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว คุณจะลบล้างทัศนคติเดิมของผู้บริโภคอย่างไร บางคนอาศัยสัญชาตญาณทางธุรกิจของตน บางคนใช้หลักการความเป็นเหตุเป็นผลและมองถึงข้อดี ข้อเสีย บางครั้งมันก็มักจะเป็นการคาดการณ์ที่ผิดพลาด แต่บางครั้งมันก็ไม่

Everett Rogers กล่าวถึง คุณลักษณะ 5 ประการที่บ่งบอกถึงอัตราของการยอมรับนวัตกรรม คือ

1) นวัตกรรมที่ได้รับดีกว่าหรือได้เปรียบกว่าแนวคิดเก่า
2) มีความสอดคล้องกับแนวคิด ค่านิยม หรือบรรทัดฐานทางสังคมของผู้รับนวัตกรรม

3) สามารถนำไปทดลองใช้ได้

4) สามารถสังเกตเห็นผลที่เกิดขึ้นได้
5) เข้าใจและนำไปใช้ได้ง่าย

     สิ่งเหล่านี้สัมพันธ์กับเรื่องของแร่เหล็กอย่างไร เมื่อช่างตีเหล็กหันมาใช้เหล็กกล้าซึ่งเป็นโลหะที่แข็งแรงกว่าเหล็กอ่อน (ร็อทไอรอน) หลังจากนั้นไม่นาน เทคโนโลยีใหม่นี้ก็เป็นที่รู้จักในกลุ่มชาวทะเลซึ่งเป็นผู้รุกล้ำเข้าไปในเขตดินแดนตะวันออกใกล้โบราณหรือบริเวณเมดิเตอร์เรเนียนในปัจจุบัน โลหะชนิดใหม่นี้มีความสอดคล้องกับลักษณะชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนกลุ่มนี้ที่ต้องใช้อาวุธที่แข็งแรงทนทาน พวกเขาได้ทดลองใช้ดาบและชุดเกราะที่ทำจากเหล็กกล้าในการต่อสู้และได้เห็นประโยชน์ หลังจากนั้นสงครามก็ทำให้เกิดการขาดแคลนดีบุกและทองแดงในการทำโลหะสำริด แต่ในขณะเดียวกัน มีแร่เหล็กอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์มากและการนำแร่เหล็กออกจากดินนั้นไม่ซับซ้อน จึงทำให้เกิดการยอมรับแร่เหล็กมาแทนที่โลหะสำริด นี่ก็คือคุณลักษณะของนวัตกรรมทั้งห้าที่กล่าวถึง ผู้ที่ค่อยๆ รับเอาแร่เหล็กมาจะชนะผู้ที่มุ่งแต่เชื่อมสำริด

     ในฐานะที่เป็นผู้ที่อยู่ในวงการของการใช้เทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) เราได้ยินเกี่ยวกับนวัตกรรมทุกวันและทราบข้อผิดพลาดเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Apple Newton ซึ่งเป็นแท็บเบล็ตรุ่นแรกที่ได้ถูกสร้างก่อนที่จะมีการใช้ระบบหน้าจอสัมผัสเมื่อปี ค.ศ. 1993 และห้าปีต่อมา สตีฟ จ๊อบส์ได้ยกเลิกการผลิตสินค้าชิ้นนี้

     การเปิดตัวของ Google Wallet ในอเมริกาขณะที่เครื่องอ่านบัตรระบบ Contactless เพื่อชำระเงิน ณ จุดขาย (contactless POS terminals) ยังมีไม่มากนัก ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่มีความเข้ากันได้ต่ำกับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ และ Google Wallet ก็ไม่ได้รับความนิยมให้เป็นช่องทางในการชำระเงินทางการค้าปลีก

     หากคุณไม่ใช่อีลอน มัสก์ (Elon R. Musk) แผนการชำระเงินระหว่างประเทศ หรือองค์การสหประชาชาติ ที่คุณสามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้วยตนเองและปรับโลกให้เข้ากับวิสัยทัศน์ของคุณ การเปิดตัวขณะที่ระบบนิเวศทางธุรกิจมีความพร้อม มีเสถียรภาพทางเทคโนโลยี และในตลาดยังมีคู่แข่งไม่มากนัก ย่อมดีกว่า

      ตอนนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วสำหรับการใช้วิธีการชำระเงินโดยใช้โทรศัพท์มือถือ เทคโนโลยี NFC บนพื้นฐานของระบบ Tokenization กำลังเป็นที่นิยม หลังการเติบโตของเครือข่ายแบบ Contactless และการปรากฎตัวของ Apple Pay และ AliPay ทำให้การชำระเงินโดยใช้ QR code ถูกนำมาใช้ในเอเชีย มาตรฐานระดับโลกของ QR กำลังได้รับการพัฒนาโดย Visa และ MasterCard อย่างไรก็ตามมีโมบายวอเลทแค่ไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ในขณะนี้

     โซลูชั่นที่ประสบความสำเร็จคือโซลูชั่นที่สามารถตอบโจทย์แก่ประสบการณ์ของผู้ใช้อย่างสมบูรณ์และไปไกลกว่าการค้นหาสินค้าและการชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสด ซึ่งมักจะมีสิทธิอื่นๆ ตามมา เช่น การได้รับกาแฟฟรี การสะสมคะแนน การได้รับส่วนลดในร้านคู่ค้า Gamification โปรแกรมการให้บริการลูกค้าผ่านช่องทางการแชท (Chatbot)

     อะไรที่จะเป็นสิ่งที่รับประกันอัตราการใช้งานที่น่าประทับใจของสตาร์บัคส์โมบายแอพพลิเคชั่น (Starbucks mobile app) หรือ วอลมาร์ทเพย์ (Walmart Pay) คุณประโยชน์ที่มากกว่า ช่องที่ได้รับการเลือกสรรอย่างดี ข่าวดีคือ ช่องเหล่านั้นยังมีเหลืออยู่มาก

    ตั้งแต่ปีค.ศ. 2015 OpenWay ได้ดำเนินโครงการในระบบ Tokenization หลากหลายแบบสำเร็จมาแล้วมากกว่า 20 โครงการ ยกตัวอย่างเช่น  Apple Pay, Samsung Pay, Android Pay กระเป๋าสตางค์ที่ใช้ QR และ mVisa รวมถึงมีแผนผลิตโครงการที่ใช้ QR อีกหลายโครงการ เรายังคงเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ ร่วมกับลูกค้าที่ต้องการใช้ “ดาบเหล็ก” และซอฟท์แวร์การชำระเงิน Way4 ก่อนใคร แรงบันดาลใจจากความสำเร็จ ทำให้มีคู่แข่งที่นำนวัตกรรม M-Commerce มาใช้ด้วยเช่นกัน เราอยู่ในยุค M-Commerce อย่างแท้จริง

กรณีการใช้งานเหล่านี้สัมพันธ์กันกับธุรกิจของคุณหรือไม่

1) E-Commerce แบบไร้รอยต่อ

     ระบบรักษาความปลอดภัยประเภท 3-D Secure เปรียบเสมือนผู้ฆ่า conversion rate  ผู้ซื้อออนไลน์บางรายอาจทิ้งตะกร้าช็อปปิ้งของตนหากต้องเสียเวลากับการพิมพ์ข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนของผู้ถือบัตร QR Code จึงได้กลายเป็นทางเลือกที่ทำให้เกิดความสะดวกมากขึ้น

     เมื่อถึงเวลาที่ต้องชำระเงิน ผู้ซื้อสามารถเลือกธนาคารจากรายการ แล้ว QR Code ก็จะปรากฎขึ้นบนหน้าจอทันที จากนั้นผู้ซื้อสามารถสแกนโค้ดโดยใช้
โมบายแบงกิ้งหรือดิจิตอลวอเล็ท (Digital wallet App) และ Way4 ที่ถูกสร้างขึ้นโดย OpenWay จะเลือกบัตรหรือบัญชีของผู้ซื้อเพื่อชำระเงิน การชำระเงินโดยใช้ QR ทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องพิมพ์ข้อมูลใดๆ

 2) การชำระปลายทางด้วยบัตรหรือเงินสด

     ในบางครั้งผู้ซื้อไม่ไว้วางใจผู้ขายสินค้าออนไลน์มากพอที่จะให้รายละเอียดของบัตรเครดิต ดิจิตอลวอเล็ทของ Way4 สามารถแก้ปัญหานี้ได้ ในระหว่างขั้นตอนการชำระเงิน ผู้ซื้อสามารถสแกน QR code และจำนวนเงินที่จะถูกชำระจะถูกกันไว้ในบัตรเครดิต เมื่อสินค้าส่งถึง ผู้ซื้อสามารถหา QR code ที่บรรจุภัณฑ์แล้วสแกนอีกครั้งเพื่อยืนยันจำนวนเงินที่ถูกกันไว้เพื่อชำระเงินแก่ผู้ขาย

      วิธีนี้กำลังเป็นที่นิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีการชำระปลายทางด้วยเงินสดมากกว่าการชำระเงินแบบอื่นๆ

 3) การชำระเงินในระบบขนส่งมวลชน

      ในปัจจุบันมีการใช้ดิจิตอลวอเล็ทมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นคุณจะต้องมีสิ่งอื่นเพิ่มเติมเพื่อให้ประสบความสำเร็จ เรามีทางที่ทำให้ผู้โดยสารเข้าถึงช่องทางการชำระเงินได้รวดเร็วขึ้นและลดค่าใช้จ่ายในการแลกเปลี่ยนค่าธรรมเนียมลง

      Way4 ได้เก็บประวัติการทำธุรกรรมของผู้โดยสารในขณะที่ชำระเงินค่าขนส่งเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อบัตรได้รับการยืนยัน การชำระเงินจะเสร็จสิ้นก่อนการได้รับการตอบกลับจากธนาคารเจ้าของบัตร เมื่อผู้โดยสารนำโทรศัพท์มือถือแตะกับเครื่องอ่านบัตร รายละเอียดการชำระเงินของผู้โดยสารจะได้รับความปลอดภัยโดยฟังก์ชันการทำงานระบบ Tokenization ของ Way4 Digital Wallet ธนาคารผู้ออกบัตรสามารถสร้างโทเค็นเองหรือสามารถใช้โทเค็นของ Visa หรือ MasterCard ก็ได้

      นอกจากนี้แพลตฟอร์มของเรายังรวมการชำระเงินระดับย่อยไว้เป็นธุรกรรมขนาดที่ใหญ่กว่าเพื่อส่งไปยังแผนการชำระเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสภาพการขนส่งที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตยังไม่เสถียรและเครื่องอ่านบัตรจะต้องส่งการอนุมัติตามกำหนดเพื่อรวบรวมจำนวนเงิน และยังทำให้มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าอีกด้วย

      หากโครงสร้างพื้นฐานของ NFC อยู่ภายใต้การพัฒนา ระบบขนส่งจะสามารถติด QR code ไว้ที่สถานีขนส่งสาธารณะและยานพาหนะ จะทำให้ผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วที่ไหนและเมื่อไรก็ตามที่ต้องการเพียงการสแกนรหัสนี้

 4) การชำระเงินทันทีโดยใช้ QR

     ผู้ค้าปลีกหลายรายพบว่าการขยายธุรกิจผ่านทางโทรศัพท์มือถือนั้นคุ้มค่ากว่า การติด QR code ลงบนป้ายโฆษณาในสถานที่สาธารณะที่เต็มไปด้วยผู้คน เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน โรงพยาบาล สนามกีฬา และสถานที่อื่นๆ ทำให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

     เมื่อสแกน QR code โมบายวอเล็ทสามารถใช้บัตรชำระเงินและที่อยู่ที่ถูกตั้งไว้เป็นค่ามาตรฐานทันที หรือผู้ซื้อสามารถใส่ข้อมูลใหม่ได้ด้วยเช่นกัน สามารถตรวจสอบรายการกรณีการใช้งานได้บนเว็บไซต์ของเรา หรือบอกเราเกี่ยวกับวิสัยทัศน์และจุดมุ่งหมายของคุณที่ไม่เหมือนใครในการใช้งานระบบการซื้อขายและการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือหรือ M-Commerce เราเปิดกว้างสำหรับพันธมิตรทางธุรกิจในยุคของ M-Commerce และเรายังสามารถจัดหาโซลูชั่นของ WAY4 ที่ตรงกับโปรไฟล์ของบริษัท พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ และกลุ่มเป้าหมายของคุณ  ร่วมมือกันได้เปรียบกว่า

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจสำหรับ Tokenization และระบบการชำระเงินโดยใช้ QR

สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ www.openwaygroup.com

      OpenWay Group (www.openwaygroup.com) อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก ในหมวดหมู่ดิจิตอลวอเล็ทป้ายขาว (White-Label) ซึ่งจัดอันดับโดย Ovum ปีค.ศ. 2016-2017 และจัดเป็นอันดับ 1 ของโลกในหมวดหมู่การออกบัตรและบริหารจัดการผู้ขาย ซึ่งจัดอันดับโดย Gartner และ Ovum ปีค.ศ. 2009-2016 เราพัฒนา Way4 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซอฟท์แวร์การชำระเงินแบบดิจิตอล สำหรับธนาคาร บริษัทผู้ให้บริการชำระเงิน ส่งเงิน จ่ายเงินค่าบริการต่างๆ การซื้อขายผ่านสื่อออนไลน์ ให้บริการสวิตช์ชิ่งในการชำระเงินในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค สถาบันการเงินในระดับจุลภาค บริษัทผู้นำเครือข่ายทางโทรศัพท์ บริษัทน้ำมัน ผู้ค้าปลีก และหน่วยงานภาครัฐต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจสำหรับ Tokenization และระบบการชำระเงินโดยใช้ QR สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ www.openwaygroup.com

 


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook