สรุปไฮไลท์ตลาดหุ้นไทยในรอบปี 2017

สรุปไฮไลท์ตลาดหุ้นไทยในรอบปี 2017

สรุปไฮไลท์ตลาดหุ้นไทยในรอบปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่กี่วัน จะหมดปี 2017 วันนี้จึงจะขอพานักลงทุนทุกท่านมาย้อนเหตุการณ์ในตลาดหุ้นไทยในตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ต้นปีใหม่ เดือนมกราคม ปู่ SET เปิดตลาดต้อนรับปีใหม่อยู่ที่ประมาณ 1,550 จุด ก่อนที่จะ side-way อยู่ถึง 8-9 เดือน จนมาเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2560 ดัชนีหุ้นเหมือนเสือติดปีกทะยานไปทะลุ 1600 จุด ไม่เพียงเท่านั้น ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน ไต่ระดับไป 1700 จุด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอบปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย เป็นที่ต้องลุ้นของนักลงทุนอย่างมาก มาดูกันว่าตลอด 12 เดือนของปี 2017 มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

มกราคม 2560

จุดเริ่มต้นของความล่มสลาย IFEC โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สั่งขึ้นเครื่องหมาย “เอสพี” พักการซื้อขายหุ้น หลังมีข่าวเกี่ยวกับปัญหาการชำระหนี้ตัวแลกเงินหรือตัว B/E และยังไม่ได้รับการชี้แจงข้อมูลจากบริษัทต่อมา IFEC ได้แจ้งการผิดนัดชำระหนี้ตั๋ว B/E อีกครั้ง วงเงิน 200 ล้านบาท IFEC เกิดปัญหาตามมามากมาย หนี้ทุกประเภทผิดนัดการชำระ การบริหารงานภายในมีปัญหา เกิดปัญหาการฟ้องร้องระหว่างกรรมการบริษัทฯ การประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อร่วมกันกำหนดชะตากรรมบริษัท ไม่อาจจัดขึ้นได้ เนื่องจากข้ออ้างด้านกฎหมาย กระทั่งบัดนี้หุ้นยังไม่ได้กลับมาซื้อขาย

กุมภาพันธ์ - มีนาคม 2560

หุ้น บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ร่วงติดฟลอร์อีกวัน ติดต่อกันเป็นฟลอร์ที่ 3 โดยลดลงกว่า 90% จากราคาสูงสุดที่เคยอยู่ 69.75 บาท เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.60 ล่าสุดอยู่ที่ 6.95 บาท ขณะที่บริษัทยังไม่มีการชี้แจง ข้อสังเกตของผู้สอบบัญชีกรณีเงินให้กู้ยืมและดอกเบี้ยค้างรับในสิงคโปร์ ซึ่งบริษัทย่อยนี้ได้ให้บริษัทอื่นสองกลุ่มในเกาะไซปรัสและในสิงคโปร์กู้ยืมต่อและนำหลักทรัพย์ส่วนหนึ่งที่เป็นหุ้นมาค้ำประกันเงินกู้ยืมบริษัทย่อย ทำให้ราคาหุ้นร่วงลงอย่างหนักตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เพราะบริษัทไม่สามารถให้ข้อมูลการปล่อยกู้ที่ชัดเจนได้

พฤษภาคม - มิถุนายน 2560

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น EARTH ตั้งแต่ 15.6.60 เนื่องจาก Earth ยังไม่ได้ชี้แจงว่าการผิดนัดชำระหนี้มีผลต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจ และฐานะของบริษัทซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนในหลักทรัพย์ EARTH จนกว่าบริษัทจะชี้แจงข้อมูลครบถ้วนรวมทั้งหยุดการซื้อขาย EARTH – Future ซึ่งจวบจนปัจจุบัน EARTH ก็ยังถูกแขวน SP อยู่

กรกฎาคม 2560

IVL-W1 Warrant ใกล้หมดอายุ ขึ้นวันละ 100% วันถัดมาลง 100% เรียกได้ว่าทำคนรวยและจนในเวลาเพียง 1 วันเท่านั้น สาเหตุจาก ราคาแปลงที่สูงมาก ซึ่งคงไม่มีใครอยากแปลงเท่าไรซึ่งการเล่น warrant ควรระลึกไว้เสมอว่า เมื่อยิ่งใกล้วันหมดอายุมากเท่าไร โดยเฉพาะตัวที่มีราคาแปลงสูงๆ ราคาส่วนมากจะยิ่งเข้าใกล้ศูนย์มากขึ้น และทุกครั้งที่ซื้อ Warrant ถึงแม้จะเป็นการซื้อเพื่อเก็งกำไรเท่านั้น ก็ควรตรวจสอบราคาแปลงและวันหมดอายุอยู่ตลอด

สิงหาคม 2560

บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียร์ริ่ง เริ่มกันที่ PLE – W3 วิ่งจากประมาณ 0.50 บาท ไปแตะ 1.60 บาท จากนั้นหุ้นแม่ก็ถูกยกขึ้นตามมา หลังจากนั้นผู้บริหารจึงออกมาประกาศ การขายโครงการ SOHO แถวบำรุงเมือง กว่า 2,100 ล้านบาท ออกไปได้ โดยโครงการนี้บริษัทได้มาจากการที่ทำธุรกิจรับเหมาะก่อนสร้างแล้วสุดท้ายเจ้าของโครงการไม่มีเงินเพียงพอจะชำระจึงยกตึกให้ไปเลย ซึ่งกว่าจะขายได้ทำเอา PLE แทบกระอักเลือด

กันยายน 2560

ตลาดขึ้นมาแตะระดับ 1,675 อีกครั้ง หลังจากที่เคยขึ้นมาแตะระดับนี้เมื่อปี 2013 แต่ไม่ผ่าน และลงเป็นรอบใหญ่ และขึ้นมาแนวนี้อีกเมื่อต้นปี 2015 แต่ก็ไม่ผ่านและลงยาวอีกเช่นเคย ทำให้การขึ้นมาครั้งนี้สร้างความกังวลให้กับตลาดค่อนข้างมาก เพราะกลายเป็นแนวต้านครั้งใหญ่ หากผ่านตลาดก็จะสามารถทดสอบ High เดิมที่ 1,725 ต่อไป แต่หากไม่ผ่านก็มีแนวโน้มว่าตลาดจะลงยาวอีกรอบเช่นกัน

ตุลาคม 2560

ตลาดสามารถทะลุ 1,700 จุด แต่เป็นในลักษณะที่ต้องลุ้นว่าจะสามารถยืนเหนือระดับนี้ได้หรือไม่ ระหว่างทางมีหลุดลงมาให้ลุ้นบ้าง หุ้นใหญ่หลายๆ กลุ่มในตลาดสลับกันขึ้นลง

พฤศจิกายน – ธันวาคม 2560

ตลาดยืนยันว่าสามารถยืนเหนือ 1700 จุดได้แล้ว แต่ตลาดยังคงรอลุ้นกันต่อไป เหนือระดับนี้กำลังจะสร้าง All Time High แต่เนื่องจากหุ้นใหญ่หลายๆ กลุ่มในตลาดก็ยังคงสลับกันขึ้นลงต่อไปทำให้ดัชนี SET ในภาพรวมยังคงรอปีหน้า ที่จะมีปัจจัยหนุน อาทิ การเลือกตั้ง, Mega Project, Fund Flow มีบางกลุ่มที่ยัง Laggard อยู่ แต่หากเลือกถูกกลุ่มก็ยังจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้พอร์ตได้มากพอสมควร ปี 2017 นี่ถือได้ว่ามีกลุ่มนักลงทุนสถาบันเป็นผู้ซื้อสุทธิสูงกว่า 9.86 หมื่นล้านบาท และมีเหล่าโบรกเกอร์ซื้อสุทธิกว่า 1.88 หมื่นล้านบาท ส่วนต่างชาติ ยังคงขายสุทธิอยู่กว่า 2.7 หมื่นล้านบาท ในขณะที่รายย่อยของไทยขายสุทธิไปกว่า 8.82 หมื่นล้านบาท

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของตลาดหุ้นไทยตลอดปี 2017 ที่ผ่านมา หลายเรื่องอาจสอนบทเรียนใหม่ๆ ให้กับทั้งนักลงทุนทั้งใหม่และเก่ารวมถึงผลตอบแทนที่มากหรือน้อยแล้วแต่ความรู้และประสบการณ์ของนักลงทุนแต่ละท่าน เพื่อทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาในตลอดทั้งปีนี้ เป็นแนวทางในการเตรียมตัวสำหรับการลงทุนในปี 2018 ต่อไป ปีหน้า ฟ้าใหม่แล้วขอให้โชคดีในการลงทุนทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook