ไทย-มาเลเซีย ชิงตำแหน่ง 'เจ้าตลาดทุเรียน'

ไทย-มาเลเซีย ชิงตำแหน่ง 'เจ้าตลาดทุเรียน'

ไทย-มาเลเซีย ชิงตำแหน่ง 'เจ้าตลาดทุเรียน'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลมาเลเซียเตรียมจัดเทศกาลทุเรียนที่จีนช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน เพื่อส่งเสริมการขายทุเรียนที่ขึ้นชื่อในมาเลเซีย แต่อาจกระทบต่อผู้ส่งออกทุเรียนในประเทศไทย ซึ่งครองตลาดทุเรียนในจีนมาตลอด

นายอาหมัด ชะบรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรของมาเลเซีย เปิดเผยว่ารัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลราชาทุเรียน หรือ Durian King Festival ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางใต้ของประเทศจีน ระหว่างวันที่ 3-5 พฤศจิกายนนี้ หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียและจีนมีข้อตกลงระหว่างประเทศว่าจะแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและขยายเส้นทางการค้า ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการส่งเสริมโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ หรือ One Belt One Road ของจีน

เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ สื่อของฮ่องกง รายงานว่าทางการจีนอนุมัติให้รัฐบาลมาเลเซียส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนเป็นกรณีพิเศษเพื่อเข้าร่วมเทศกาลราชาทุเรียนที่เมืองหนานหนิง โดยถือเป็นการส่งออกทุเรียนสดมาเลเซียไปยังจีนครั้งแรก เพราะที่ผ่านมาจีนนำเข้าเฉพาะทุเรียนแช่แข็งจากมาเลเซียเท่านั้น เพราะเกษตรกรมาเลเซียนิยมเก็บเกี่ยวทุเรียนในช่วงที่สุกอย่างเต็มที่ ทำให้การส่งออกไปต่างประเทศทำได้ยาก เพราะอาจประสบปัญหาเน่าเสียได้ง่าย ต่างจากเกษตรกรไทยที่จะเก็บเกี่ยวทุเรียนที่ยังไม่สุกมากนัก แต่การส่งออกทุเรียนมาเลเซียไปอาจส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกทุเรียนไทยที่ครองตลาดใหญ่ในจีนมาตลอด 

ทางด้านเว็บไซต์สเตรทไทม์สและแชนแนลนิวส์เอเชีย สื่อของสิงคโปร์ รายงานอ้างอิงข้อมูลรัฐบาลมาเลเซียเพิ่มเติม โดยระบุว่าเครือข่ายเกษตรกรในมาเลเซียจะส่งทุเรียนราว 4,000 กิโลกรัมไปยังประเทศจีนเพื่อร่วมงานเทศกาลราชาทุเรียน โดยส่วนใหญ่จะเป็นทุเรียนพันธุ์ 'มูซังคิง' หรือทุเรียนชะมด ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังมาเลเซียในแต่ละปี และคาดว่าจะมีเข้าร่วมเทศกาลราชาทุเรียนมากกว่า 1 แสนคน ที่ผ่านมา ทุเรียนมูซังคิงมีราคาตกกิโลกรัมละประมาณ 130 ริงกิต หรือประมาณ 1,027 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงขึ้นจากเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 50 ริงกิต หรือประมาณ 395 บาท

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่มีผู้บริโภคทุเรียนมากที่สุดในโลก ซึ่งอ้างอิงจากผลสำรวจข้อมูลของสหประชาชาติ ปีที่ผ่านมา พบว่าจีนนำเข้าทุเรียนมากกว่า 594,128 ตัน แต่ผู้บริโภคทุเรียนส่วนใหญ่อยู่ในฮ่องกง เขตบริหารพิเศษจีน เพราะมีการส่งออกทุเรียนจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปฮ่องกงราว 301,700 ตันเมื่อปีที่แล้ว 

ส่วนอีกประเทศที่มีความต้องการบริโภคทุเรียนรองลงมา คือ สิงคโปร์ ซึ่งมีประชากรเพียง 5.6 ล้านคน แต่มีการนำเข้าทุเรียนจากต่างประเทศมากกว่า 17,847 ตันเมื่อปีที่แล้ว โดยร้อยละ 93 เป็นทุเรียนนำเข้าจากมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนใกล้ชิดกว่าไทย

ชาวสิงคโปร์จำนวนหนึ่งระบุว่าราคาทุเรียนต่อกิโลกรัมในปีนี้เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะทุเรียนมูซังคิง เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อปริมาณผลผลิต แต่การที่จีนจะนำเข้าทุเรียนจากมาเลเซียเพิ่มขึ้น อาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ทุเรียนที่ขายในสิงคโปร์ราคาสูงขึ้นกว่าเดิม แต่สิ่งที่จะเป็นปัญหามากที่สุดคือเกษตรกรมาเลเซียอาจจะส่งทุเรียนคัดเกรดไปขายที่จีนเป็นหลัก และส่งทุเรียนเกรดรองมาขายในสิงคโปร์แทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook