ศูนย์วิจัยกสิกรมองศก.จีนQ3/60ยังขยายตัวดี

ศูนย์วิจัยกสิกรมองศก.จีนQ3/60ยังขยายตัวดี

ศูนย์วิจัยกสิกรมองศก.จีนQ3/60ยังขยายตัวดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองภาพรวมเศรษฐกิจจีน ไตรมาส 3 ปี 2560 ยังขยายตัวได้ดี ขณะไตรมาส 4 มีแนวโน้มชะลอลงเล็กน้อย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 3 ปี 2560 ว่า ตัวชี้วัดเศรษฐกิจที่ออกมาล่าสุด บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตได้ดี โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) สำหรับไตรมาสที่ผ่านมามีการขยายตัวร้อยละ 6.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว (YoY) ซึ่งเป็นการชะลอลงเพียงเล็กน้อยจากช่วงครึ่งแรกของปีที่เติบโตร้อยละ 6.9 YoY นอกจากนี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมก็ได้มีการขยายตัวร้อยละ 6.6 YoY ในเดือนกันยายน และแม้การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรตั้งแต่ต้นปี (YTD) จะชะลอลงจากอัตราการขยายตัวร้อยละ 7.8  YoY มาอยู่ที่ร้อยละ 7.5 YoY ก็ตาม ด้วยการที่การลงทุนยังคงสูงพอควร และด้วยการที่ตัวชี้วัดเศรษฐกิจตัวอื่นๆอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดเศรษฐกิจที่ออกมาล่าสุดโดยรวมแล้ว สัญญาณเศรษฐกิจจีนก็ยังคงอยู่ในเชิงบวกอยู่ดี  

ทั้งนี้สถิติภาคเศรษฐกิจจริงที่ทางรัฐประกาศออกมาวันนี้ ช่วยเพิ่มความชัดเจนให้กับภาพเศรษฐกิจจีน  หลังจากที่ข้อมูลจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ทั้งภาคการผลิตและภาคการบริการของทางการและเอกชนส่งสัญญาณที่ขัดแย้งกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการค้าของจีนก็ส่งสัญญาณบวกเช่นกัน โดยที่การส่งออกปรับตัวขึ้นร้อยละ 8.1 YoY และการนำเข้าก้าวกระโดดถึงร้อยละ 18.7 YoY ทำให้เกินดุลการค้า 28.47 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  นอกจากนี้หากจะมองไปยังไตรมาสที่ 4 แล้ว เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะชะลอลงเล็กน้อย ทั้งนี้เพราะผลกระทบจากฐานที่สูง (high base effect) จะส่งผลเชิงลบต่ออัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมของจีนในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook