หอการค้าไทยเร่งยกระดับมาตรฐานผักผลไม้ไทย

หอการค้าไทยเร่งยกระดับมาตรฐานผักผลไม้ไทย

หอการค้าไทยเร่งยกระดับมาตรฐานผักผลไม้ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอการค้าไทย เร่งยกระดับมาตรฐานผักผลไม้ไทย ให้มีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่น หวังช่วยดันไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับ 10 ของโลกใน 5 ปี

นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ ประธานคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมคุณภาพไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้เร่งผักดันให้ผู้ผลิตสินค้าผักและผลไม้ทำมาตรฐาน ThaiGAP เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และยกระดับมาตรฐานการผลิตให้มีความปลอดภัย ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งยังเป็นการสร้างมูลลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ทำให้เกษตรกรมีความสามารถในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

โดยได้หอการค้าไทย ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับหน่วยงานทางด้านวิชาการ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. เพื่อช่วยพัฒนาองค์ความรู้ รวมถึงสนับสนุนงบประมาณ เพื่ออบรมให้เกษตรกรไทย เข้าใจ และยกระดับการผลิตให้มีคุณภาพมาตรฐาน ทำให้สินค้าเกษตรของไทยเป็นที่ต้องการ

โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกสินค้าในกลุ่มผักและผลไม้ขยายตัว กว่าร้อยละ 8-10 และคาดว่าในปีนี้การส่งออกอาหารของไทยภาพรวม จะมีมูลค่าถึง 1.03 ล้านล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 1.12 ล้านล้านบาทในปีหน้า ตามกำลังซื้อของประเทศคู่ค้าที่ดีขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว รวมทั้งการเจาะลาดใหม่ๆของไทย เช่นกลุ่ม อาหารฮาลาล และออร์แกนิก และมั่นใจว่า ภายใน 5 ปี หลังจากนี้ ไทยจะเป็นผู้ส่งอออกอาหาร อันดับ 10 ของโลก จากปัจจุบันอยู่อันดับที่ 14 ของโลก และมีรายได้จากการส่งออกอาหารเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 ล้านล้านบาท 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook