กพท.คาดรู้ผลตรวจมาตรฐานการบินเดือนนี้

กพท.คาดรู้ผลตรวจมาตรฐานการบินเดือนนี้

กพท.คาดรู้ผลตรวจมาตรฐานการบินเดือนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กพท. มอบ AOC สายการบิน MJets และ K-Mile Air ตามมาตรฐาน ICAO คาด ผลตรวจสอบ ICVM เพื่อปลดธงแดงของไทยรู้ผลเป็นทางการภายในเดือนนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ AOC ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO แก่สายการบิน MJets และ K-Mile Air พร้อมกล่าวว่ากระทรวงคมนาคมได้ดำเนินตามแผนในการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยจาก การตรวจสอบของICAOอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตรวจอบรมบุคลากรและการตรวจสอบมาตรฐานการดำเนินการเดินอากาศของแต่ละสายการบิน เพื่อให้เป็นไปตามแผนงาน 

ด้าน นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือกพท.กล่าวว่า แม้ว่าเงื่อนไขของ ICAO ในการตรวจสอบ เพื่อปลดธงแดงจะกำหนดให้ประเทศไทยงดการอนุญาตการบินระหว่างประเทศกับสายการบินที่ยังไม่ได้รับ AOC  ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา แต่กพท.ก็ยังคงดำเนินการตรวจสอบสายการบินมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้นอกจากการมอบ AOC ของทั้ง 2 สายการบินแล้วยังเป็นเครื่องยืนยันว่า กพท.ไม่ได้ทิ้งสายการบินที่ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ และ ขอชื่นชมสายการบิน MJets และ K-Mile Air ที่ไม่ลดละความพยายามแก้ไข ปรับปรุง การดำเนินงานของตนให้ได้ตามมาตรฐาน และเสียสละหยุดบินชั่วคราว เพื่อภาพรวมของการแก้ไขปัญหาของประเทศ และเชื่อว่า MJets จะเป็นตัวแทนสำคัญของไทยในการให้บริการ Air Taxi และ K-Mile Air จะเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวของไทยในการให้บริการ Air Cargo ในอนาคตตลอดไป

ทั้งนี้ กพท.ได้มอบใบรับรอง AOC ให้สายการบินของไทยที่ให้บริการระหว่างประเทศ รวมครั้งนี้ทั้งหมด 11 สายการบิน ขณะที่ผลการตรวจสอบ  ICVM เพื่อปลดธงแดง จากที่ ICAO เข้ามาตรวจสอบประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-27 กันยายนที่ผ่านมา คาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้

นายอาคม กล่าวในฐานะเป็นประธานพิธีมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ AOC ให้กับสายการบิน MJets และ K-Mile Air ว่าสายการบินMJets เป็นสายการบินที่ให้บริการแบบเช่าเหมาลำ และสายการบิน K-Mile-Air เป็นสายการบินที่ให้บริการขนส่งสินค้า ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กพท. เป็นลำดับที่ 10 และ 11 แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคม กพท. และผู้ประกอบการสายการบิน ซึ่งผู้ประกอบการสายการบินได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างเข้มงวดทั้ง 5 ขั้นตอน ตามมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือICAO 

อย่างไรก็ตาม ยังมีสายการบินจำนวน 10 สายการบินที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบฯ โดยได้มอบให้ กพท. และสายการบินปรับกำหนดการตรวจสอบให้เร็วขึ้น ซึ่งสายการบินจะต้องมีความพร้อมรับการตรวจสอบฯ และ กพท. จะต้องพร้อมเพื่อตรวจสอบสายการบิน คาดว่าจะดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการการเดินอากาศใหม่แล้วเสร็จทุกสายการบินภายในสิ้นปี 2560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook