ธปท.ชี้บัตรสวัสดิการคนจนกระตุ้นศก.ไม่ถึง0.1%

ธปท.ชี้บัตรสวัสดิการคนจนกระตุ้นศก.ไม่ถึง0.1%

ธปท.ชี้บัตรสวัสดิการคนจนกระตุ้นศก.ไม่ถึง0.1%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธปท. ชี้ บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ถึง 0.1% แต่ช่วยสร้างความคึกคักในการจับจ่าย

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีรายได้น้อยคาดว่าจะมีผลทางจิตวิทยาช่วงสร้างบรรยากาศจับจ่ายและการบริโภคในประเทศคึกคักขึ้น แต่ผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจมีไม่มากไม่ถึงร้อยละ 0.1 เพราะเป็นเม็ดเงินเดิมจากโครงการที่เคยมีอยู่แล้ว เช่น รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี จึงไม่ได้มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว แตกต่างจากโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ซึ่งมีเม็ดเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะกระจายเม็ดเงินสู่ชุมชนในไตรมาส 3-4 ปีนี้จะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจถึงร้อยละ 0.1

อย่างไรก็ตาม กนง. ยังมองว่า กำลังซื้อในระยะข้างหน้ายังไม่เข้มแข็ง เนื่องจากการจ้างงานและรายได้ของแรงงาน ยังไม่ได้รับผลดีอย่างเต็มที่จากการส่งออก โดยเฉพาะแรงงานผู้มีรายได้น้อยซึ่งมีสัดส่วนถึงร้อยละ 50 ของจำนวนแรงงานทั้งหมด ขณะที่หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง จะเป็นแรงกดดันกำลังซื้อ 

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง ฉบับใหม่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังไม่มีความเข้าใจแนวทางการปฎิบัติอย่างจริงจัง อาจส่งผลให้การเบิกจ่ายของท้องถิ่นในช่วงแรกชะลอหรือหยุดชะงักได้ แต่เชื่อว่าภาครัฐจะเร่งทำความเข้าใจหน่วยงานและเร่งเบิกจ่ายในช่วงไตรมาสที่เหลือของปีนี้ได้ และยังมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจที่มีการวางแผนลงทุนไว้ก่อนหน้านี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook