นายกฯเยือนสหรัฐประสบผลสำเร็จชวนลงทุนEEC

นายกฯเยือนสหรัฐประสบผลสำเร็จชวนลงทุนEEC

นายกฯเยือนสหรัฐประสบผลสำเร็จชวนลงทุนEEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย นายกฯเยือนสหรัฐ ประสบผลสำเร็จ เชิญชวนลงทุนในEEC

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ของนายกรัฐมนตรี ตามคำเชิญของนายโดนัลล์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า ประสบผลสำเร็จด้วยดี โดยเฉพาะการหารือด้านการค้าและการลงทุน  และพร้อมที่จะร่วมมือเพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน โดยได้ก้าวข้ามปัญหาการขาดดุลการค้า ซึ่งในการหารือครั้งนี้ ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องร่วมกันว่า นโยบาย America First และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 สามารถส่งเสริมกันได้

นอกจากนี้ ยังได้หารือในประเด็นเรื่องการลงทุน ซึ่งปัจจุบันนักธุรกิจไทยมีการลงทุนในสหรัฐฯ เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ โดยได้ลงทุนในสาขาการผลิต อาทิ อาหาร พลังงาน ยานยนต์และชิ้นส่วน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2559 และมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มอีก 8.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จึงได้ขอให้สหรัฐฯ ช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกการลงทุนของไทยในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ไทยได้เชิญชวนให้ นักลงทุนสหรัฐฯ พิจารณาการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก หรือ EEC  

รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวด้วยว่า ไทยได้ขอบคุณสหรัฐฯ ที่ได้เปิดทบทวนการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทยนอกรอบ  ซึ่งไทยจะเดินหน้าเร่งปฏิรูประบบทรัพย์สินทางปัญญาและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในไทยอย่างจริงจังต่อไป และหวังว่าผลการทบทวนจะนำไปสู่การถอดไทยจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองพิเศษ หรือ PWL โดยเร็ว

รวมทั้งได้ขอให้สหรัฐฯ สนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปสหรัฐฯ เช่น การลดความเข้มข้นของระดับการฉายรังสีที่สหรัฐฯ กำหนดในผลไม้ไทย เพื่อไม่ให้กระทบคุณภาพและผิวของผลไม้ที่ไทยส่งไปสหรัฐฯ เช่น มะม่วง ตลอดจนเร่งออกใบอนุญาตด้านสุขอนามัย ให้สินค้าส้มโอของไทย ซึ่งได้ยื่นคำขอไว้ตั้งแต่ปี 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook