ก.อุตฯสั่งไทยอะโกรเอ็นเนอร์ยี่ปิดโรงงานหลังปล่อยน้ำเสียง

ก.อุตฯสั่งไทยอะโกรเอ็นเนอร์ยี่ปิดโรงงานหลังปล่อยน้ำเสียง

ก.อุตฯสั่งไทยอะโกรเอ็นเนอร์ยี่ปิดโรงงานหลังปล่อยน้ำเสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจโรงงานเอทานอล จ.สุพรรณบุรี หลังถูกร้องเรียนปล่อยน้ำเสีย ล่าสุด สั่งหยุดประกอบกิจการโรงงานแล้ว

นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีโรงงานของบริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 9 หมู่ 10 ตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเอทานอลสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ปล่อยน้ำเสียไหลปนกับน้ำฝนเข้าท่วมไร่นาและบ้านเรือนประชาชน ทำให้ประชาชนบริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองมะค่าโมง ได้รับความเดือดร้อนนั้น 

ล่าสุด นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มอบหมายให้นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี นำโดยนายอนุสรณ์ ภู่พงศ์สกุล อุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 – 2 ตุลาคม 2560 แล้ว โดยพบว่ามีน้ำเสียไหลล้นออกมาจากคันบ่อกักเก็บน้ำเสียของโรงงานไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะจำนวนมาก เนื่องจากบ่อมีปริมาตรการกักเก็บที่ไม่เพียงพอ อีกทั้งคันดินที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นแนวป้องกันได้ถูกน้ำฝนกัดเซาะเสียหายจึงทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่

ดังนั้นสิ่งที่โรงงานต้องเร่งดำเนินการ ก็คือ 1) ให้หามาตรการลดปริมาณน้ำเสียที่กักเก็บในบ่อบำบัดน้ำเสียทั้งหมด เพื่อให้สามารถรับน้ำที่เกิดจากการประกอบกิจการโรงงานได้ทั้งหมด และให้มีปริมาณสำรองของบ่อกักเก็บเพื่อรองรับกรณีหากมีฝนตก 2) ให้ซ่อมแซมแนวป้องกันน้ำเสียบริเวณพื้นที่เพาะปลูกพืชไร่ของบริษัทฯ ให้มั่นคง แข็งแรง สามารถป้องกันการกัดเซาะของน้ำเสียและน้ำฝนอย่างมีประสิทธิภาพ และ 3) ให้หามาตรการในการกำจัดหรือบำบัดน้ำเสียที่ตกค้างตามแหล่งสาธารณะ ซึ่งทางกระทรวงอุตสาหกรรมงได้สั่งการให้บริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หยุดประกอบกิจการโรงงานทั้งหมด ป และให้ปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 15 พฤศจิกายน 2560 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook