พลังงานเผยสัปดาห์นี้กบง.ถกปรับโครงสร้างราคาLPG

พลังงานเผยสัปดาห์นี้กบง.ถกปรับโครงสร้างราคาLPG

พลังงานเผยสัปดาห์นี้กบง.ถกปรับโครงสร้างราคาLPG
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผย ประชุม กบง.สัปดาห์นี้ เตรียมพิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซ LPG หลังราคาตลาดโลกปรับขึ้น

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อพิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซ LPG อ้างอิงสำหรับเดือนตุลาคม เบื้องต้นราคาตลาดโลกมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งที่ประชุมจะพิจารณาให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้และประชาชนน้อยที่สุด โดยมองว่ามีโอกาสทั้ง 2 ทางที่จะปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ LPG หรือคงราคาขายปลีกก๊าซ LPG หากสามารถดำเนินการได้ 

ขณะที่ แนวโน้มราคาพลังงานจากนี้ถึงปี 2561 อยู่ในช่วงปรับตัวสูงขึ้น จากปัจจัยของภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติบริเวณแหล่งผลิตพลังงาน รวมถึงเศรษฐกิจประเทศต่างๆที่ฟื้นตัว หนุนการใช้พลังงานมากขึ้น โดยกระทรวงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลราคาพลังงานในปี 2561 โดยเฉพาะการบริหารจัดการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และดำเนินการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงควบคู่ไป เพื่อให้เกิดเสถียรภาพด้านราคาพลังงานที่เป็นที่ยอมรับและจะต้องไม่กระทบต่อประชาชน 

ขณะที่ การประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย ครั้งที่ 7 ( ASIAN Ministerial Energy Roundtable : AMER) ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมที่กรุงเทพมหานคร  ระหว่างวันที่ 1 - 3 พฤศจิกายน ขณะนี้กระทรวงได้เตรียมสถานที่ เนื้อหา และประเด็นด้านพลังงานในการประชุมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค ซึ่งขณะนี้รอการตอบรับจากผู้แทน 30 ประเทศที่จะเข้าร่วมประชุม โดยการประชุมครั้งนี้จะทำให้ประเทศไทยมีความโดดเด่นเรื่องพลังงานมากยิ่งขึ้น รวมถึงแหล่งวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook