ปชช.หนุนใช้คิวอาร์โค้ดชำระเงินห่วงร้านค้าไม่ครอบคลุมพื้นที่

ปชช.หนุนใช้คิวอาร์โค้ดชำระเงินห่วงร้านค้าไม่ครอบคลุมพื้นที่

ปชช.หนุนใช้คิวอาร์โค้ดชำระเงินห่วงร้านค้าไม่ครอบคลุมพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพโพลล์ ประชาชน ส่วนใหญ่รู้แล้ว จะมีการใช้ระบบ PromptPay QR Code มองสะดวก แต่กังวลร้านค้ายังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ - ความปลอดภัยในการใช้

"กรุงเทพโพลล์" ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "คนไทยพร้อมหรือไม่กับการใช้ PromptPay QR Code ชำระเงิน" โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 1,150 คน  ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนร้อยละ 57.4 ทราบข่าวเกี่ยวกับธนาคาร
แห่งประเทศไทยเปิดตัว PromptPay QR Code เพื่อการชำระเงินรูปแบบใหม่สร้างสังคมไร้เงินสด ขณะที่ร้อยละ 42.6 ไม่ทราบ

โดยประชาชน ร้อยละ 72.4 มองว่า ข้อดีของการชำระเงินผ่าน PromptPay QR Code คือ สะดวกรวดเร็วในการซื้อสินค้าและบริการ รองลงมาร้อยละ 64.0 ช่วยให้ไม่ต้องพกพาเงินสดให้ยุ่งยาก และร้อยละ 44.2 เป็นการเพิ่มช่องทางในการชำระสินค้า ขณะเดียวกัน ประชาชน ร้อยละ 52 .6 กังวลเกี่ยวกับการใช้ PromptPay 
QR Code เพราะร้านค้าที่รับชำระยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ รองลงมาร้อยละ 52.2 กังวลด้านความปลอดภัยในการใช้งาน และร้อยละ 45.0 กังวลด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ QR Code ของประชาชน

ทั้งนี้ ประชาชน ร้อยละ 63.1 มองว่า การใช้ระบบ  PromptPay QR Code มาใช้แทนการชำระเงินสด จะช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมในด้านรูปแบบการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่สู่สังคมแบบ Smart City รองลงมาร้อยละ 45.9 จะช่วยทำให้เศรษฐกิจคล่องตัวขึ้น และร้อยละ 34.8 จะช่วยให้การท่องเที่ยวขยายตัว นักท่องเที่ยวใช้จ่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าสนใจที่จะปรับตัวมาใช้ระบบการชำระเงินซื้อสินค้าโดยใช้ PromptPay QR Code หรือไม่ พบว่า ประชาชนร้อยละ 43.8 ยังไม่แน่ใจ ส่วนร้อยละ 39.0 สนใจ ขณะที่ร้อยละ 17.2 ไม่สนใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook