สมคิดหนุนญี่ปุ่นผลักดันข้อตกลงTPP

สมคิดหนุนญี่ปุ่นผลักดันข้อตกลงTPP

สมคิดหนุนญี่ปุ่นผลักดันข้อตกลงTPP
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรี 'สมคิด' เสนอ ญี่ปุ่นร่วมวางยุทธศาสตร์ลงทุนอาเซียนระยะยาว พร้อมหนุนญี่ปุ่นผลักดันTPP

จากการหารือ 2 ฝ่าย ระหว่างไทยและญี่ปุ่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้เสนอให้ กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและ อุตสาหกรรม ของญี่ปุ่น หรือ เมติ มีการพบปะเพื่อหารือ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าการลงทุน กับกระทรวงพาณิชย์,กระทรวงอุตสาหกรรมของไทย ให้มากขึ้น รวมทั้งขอความร่วมมือญี่ปุ่นในการช่วยพัฒนาประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคของอาเซียน โดยเฉพาะ CLMVT ในด้านการพัฒนาบุคลากรด้านเศรษฐกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุนให้มีความเข้มแข็ง และเสนอให้ญี่ปุ่นร่วมศึกษาเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงตะวันออก-ตะวันตก หรือ อีสเวสคอร์ริดอร์ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงจากลาว ไทย พม่า ไปยังอินเดีย ซึ่งไทยพร้อมจะหารือรูปแบบการลงทุน และให้เจโทรสนับสนุนการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน โดยเฉพาะบุคคลากรภาคการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสหกรรมภาคบริการ 4.0 ซึ่งญี่ปุ่นมีความชำนาญ

โดยรองนายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงความสำคัญของการเปิดการค้าเสรี ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของทุกประเทศ โดยไทยพร้อมสนับสนุนญี่ปุ่นในการเป็นผู้นำผลักดันข้อตกลง TPP หลังจากสหรัฐได้ถอนตัวจากการเจรจา

ด้านรัฐมนตรีเมติ ระบุว่า ข้อตกลงการค้าเสรีกับไทยนับว่ามีความสำคัญ เพราะจะนำไปสู่การค้าเสรีกับประเทศอื่นในภูมิภาค ซึ่งในส่วนของข้อตกลงอาเซบ ขณะนี้ทางญี่ปุ่นได้มีการหารือเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบให้มีความคล่องตัวและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ก่อนเสนอให้กับผู้นำประเทศสมาชิกในการประชุมอาเซบในช่วงปลายปีนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook