สุดล้ำ! Face Pay สแกนใบหน้าจ่ายค่าสินค้า

สุดล้ำ! Face Pay สแกนใบหน้าจ่ายค่าสินค้า

สุดล้ำ! Face Pay สแกนใบหน้าจ่ายค่าสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้หลายประเทศก้าวสู่สังคมไร้เงินสด รวมถึงประเทศไทยเตรียมเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ล่าสุด กระทรวงการคลังเริ่มทดลองระบบ Face Pay ระบบสแกนใบหน้าเพื่อจ่ายค่าสินค้า ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกๆที่เริ่มใช้ระบบนี้

ทุกวันนี้หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “สังคมไร้เงินสด” มาก่อนหน้านี้ ด้วยการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสดกันมากขึ้น ทั้งการชำระเงินผ่านบัตร คิวอาร์โค้ด การจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่น ทุกอย่างแล้วล้วนตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้คนในยุคปัจจุบัน

 fp2


"Face Pay" เป็นระบบชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้า ซึ่งทางกระทรวงการคลังเริ่มทดลองใช้ที่โรงอาหารของกระทรวงการคลัง โดยร่วมมือกับบริษัทโอมิเซะ (Omise) ซึ่งเป้าหมายหลักของเทคโนโลยี Face Pay ต้องการให้เกิดความสะดวกสบายโดยที่ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องพกอะไรเลย ทั้งเงินสด บัตร หรือ แม้แต่โทรศัพท์มือถือ

 fp3

สำหรับขั้นตอนการใช้งาน เริ่มต้นที่จุดลงทะเบียนด้วยการกรอกข้อมูล ถ่ายรูป และเติมเงินเข้าสู่ระบบ หลังจากสั่งอาหารเสร็จแล้ว พ่อค้าแม่ค้าจะหักเงินออกจากระบบด้วยการสแกนหน้าอีกครั้ง หากไม่สามารถหาใบหน้าได้ ก็สามารถใช้ข้อมูลอื่นแทน เช่น หมายเลขโทรศัพท์ จากนั้นระบบจะเทียบใบหน้าของผู้ใช้กับใบหน้าในฐานข้อมูล และยังเข้ามาบันทึกใบหน้าใหม่ได้ ซึ่งระบบจะทำการประมวลผลอัตโนมัติ โดยในช่วงนี้จะมีการเก็บข้อมูลและประมวลผลการใช้งานอีกระยะหนึ่ง และอนาคตหากประสบความสำเร็จก็พร้อมจะขยายไปสู่การใช้งานโครงการอื่นๆ ต่อไป

ขณะที่ ในอนาคตระบบ Face Pay จะเชื่อมโยงกับบัญชีธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เพื่อจะลดขั้นตอนการเติมเงิน ซึ่งหลังจากนี้จะทำการขอนุญาตกับทางธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป

fp4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook