สมาคมสินเชื่อคาดยอดครึ่งปีหลังชะลอตัว

สมาคมสินเชื่อคาดยอดครึ่งปีหลังชะลอตัว

สมาคมสินเชื่อคาดยอดครึ่งปีหลังชะลอตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย คาดยอดการปล่อยสินเชื่อครึ่งปีหลังชะลอตัวลงเล็กน้อย หลังจากมีปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนอยู่ในระดับสูง

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า แนวโน้มของการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่า จะชะลอตัวลง หลังจากภาวะหนี้ครัวเรือนของประเทศอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ซึ่งเฉลี่ยปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 80 ต่อ จีดีพี ส่งผลต่อกำลังในการผ่อนชำระของประชาชน

แต่อย่างไรก็ตามคาดว่า ตลอดทั้งปี ยอดการปล่อยสินเชื่อของประเทศจะอยู่ที่ 5 แสนล้านบาท ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย แต่ถือว่าไม่ได้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ โดยมองว่าการปล่อยสินเชื่อที่ลดลงนั้น ไม่ได้เกิดความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของทางสถาบันการเงิน แต่ขึ้นอยู่กับกำลังในการ ผ่อนชำระของประชาชนในการกู้เงินมากกว่า โดยมาตรการของธนาคารของไทยนั้น มองว่ามีความผ่อนปรนมากกว่าหลายประเทศ

และสำหรับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของประชาชนนั้นมองว่า ทางสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้น่าจะมีมาตรการในการผ่อนปรนให้อยู่แล้ว จึงไม่น่าเป็นห่วง ว่าจะก่อให้เกิดปัญหาจากการไม่สามารถชำระหนี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook