ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นแตะสูงสุดรอบสองเดือน

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นแตะสูงสุดรอบสองเดือน

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นแตะสูงสุดรอบสองเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบสองเดือน จากความคาดหวังในการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันเวเนซุเอล่า

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น  0.46 เหรียญ มาอยู่ที่ 50.17  เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.13 เหรียญ มาอยู่ที่ 52.65 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แตะระดับสูงสุดในรอบสองเดือน โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสข่าวในการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันดิบของเวเนซุเอล่า หลังจากได้มีการพยายามจัดตั้งสภาประชาชนผ่านการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อล้มล้างสภานิติบัญญัติที่ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากอยู่ ทั้งนี้สหรัฐฯ จะไม่มีการห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอล่าโดยตรง แต่จะมีมาตรการคว่ำบาตรผ่านการห้ามขายน้ำมันดิบชนิดเบาให้กับเวเนซุเอล่าในการใช้ผสมกับน้ำมันหนักที่ขุดเจาะได้ในประเทศเพื่อส่งออก รวมไปถึงจำกัดการเข้าถึงระบบธนาคารในสหรัฐฯ สำหรับ PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอล่า

นอกจากนี้ ยังได้รับแรงหนุนจากการที่ชาติสมาชิกในกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มจะร่วมประชุมในวันที่ 7-8 สิงหาคม 2560 นี้ ณ เมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อหารือข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมากขึ้นซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2561 นี้

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน หลังผลการสำรวจการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกโดย Reuters พบว่า ในเดือนมิถุนายน กลุ่มโอเปกมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรลต่อวันและเพิ่มขึ้น 90,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนกรกฎาคม โดยเป็นผลมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของการผลิตน้ำมันดิบจากประเทศลิเบียเป็นหลัก  รวมทั้งจากเหตุเพลิงไหม้ในโรงกลั่นน้ำมันของ Shell ในประเทศเนเธอร์แลนด์ขนาด 404,000 บาร์เรลต่อวันขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ส่งผลทำให้ต้องมีการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉิน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook