พณ.เตรียมจัดเทศกาลผลไม้รับมือล้นตลาด

พณ.เตรียมจัดเทศกาลผลไม้รับมือล้นตลาด

พณ.เตรียมจัดเทศกาลผลไม้รับมือล้นตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดเทศกาลผลไม้ รับมือผลผลิตล้นตลาด ร่วมมือกับห้าง พร้อมเร่งทำยุทธศาสตร์ชูไทยเป็นผู้นำผลไม้เมืองร้อน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า ผลผลิตมังคุด ของภาคตะวันออก ที่ออกมาล่าช้ากว่าปกติ ทำให้ผลผลิตออกมาพร้อมกับผลผลิตจากภาคใต้ส่งผลให้ราคาลดต่ำลง โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ใช้มาตรการในการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น โดยการเชื่อมโยงผลผลิตจากเกษตรกร มาจำหน่ายโดยตรงสู่ผู้บริโภค ผ่านห้างสรรพสินค้า

โดยในระหว่างวันที่ 22-30 กรกฎาคมนี้ จะจัดงาน เทศกาลผลไม้ หรือ "ฟรุ๊ต เฟสติวัล" ที่ห้างสยามพารากอน เพื่อกระจายผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากในช่วงนี้ ทั้งทุเรียน / มังคุด / เงาะ และลิ้นจี่ รวมทั้งดูแลผลผลิตเป็นการล่วงหน้า โดยเฉพาะลำไย ที่ผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาด และปริมาณจะออกมากกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 20 จาก 7 แสน 5 หมื่นตัน เพิ่มเป็น 9 แสน 7 หมื่นตัน

ขณะเดียวกัน ได้เร่งจัดทำยุทธศาสตร์ผลไม้ของไทย เป็นมาตรการดูแลในระยะยาว เพื่อบริหารจัดการ ตั้งแต่การผลผลิตให้สมดุลกับการทำตลาดให้สอดคล้องกัน และเสริมสร้างความแข็งแกร่ง โดยมีเป้าหมายผลักดันให้ไทย เป็นประเทศผู้นำแหล่งผลไม้เมืองร้อนของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook