ผู้เลี้ยงหมูยื่นพณ.ห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐ

ผู้เลี้ยงหมูยื่นพณ.ห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐ

ผู้เลี้ยงหมูยื่นพณ.ห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยื่นหนังสือให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐ หวั่น กระทบผู้เลี้ยง ทำราคาหมูตกต่ำ

จากกรณีที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ดำเนินนโยบายแก้ไขปัญหาการขาดดุลการค้าของสหรัฐ ด้วยการพยายามให้ไทยรับซื้อสินค้าเนื้อสุกรจากสหรัฐนั้น ในวันนี้นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมายื่นหนังสือให้กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาการห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐ โดยมีนายณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้รับหนังสือ ซึ่งทางสมาคมฯ คัดค้านการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐ เพราะเห็นว่ามีการใช้สารเร่งเนื้อแดง ซึ่งถือว่าเป็นสารต้องห้าม ขณะที่อุตสาหกรรมสุกรของไทย มีการพัฒนาด้านสุขอนามัย และมาตรฐานสินค้า มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้า โดยผลผลิตในแต่ละปีมีมากกว่าความต้องการประมาณร้อยละ 4-5 อาจจะเป็นการซ้ำรอยเวียดนาม ที่ทำให้ราคาในประเทศตกต่ำ จึงอยากให้รัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันการห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯ

ทั้งนี้ปัจจุบันมีการเลี้ยงสุกรทั่วประเทศ มีมากกว่า 15 ล้านตัว ซึ่งราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ปัจจุบันอยู่ที่ 55-58 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่ผู้เลี้ยงยังสามารถอยู่ได้ด้วยการพยายามลดต้นทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook