ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น123.07จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น123.07จุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.)ที่ 21,532.14 จุด พุ่งขึ้น 123.07 จุด หรือ +0.57% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,443.25 จุด เพิ่มขึ้น 17.72 จุด หรือ +0.73% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,261.17 จุด เพิ่มขึ้น 67.87 จุด หรือ +1.10%  ขานรับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นราว 1% ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นด้วย
นางเยลเลนได้แถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ
ในการแถลงครั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ถึงแม้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ อย่างไรก็ดี นางเยลเลนไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงกำหนดเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.
"คณะกรรมการเฟดยังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวขึ้นต่อไป ซึ่งจะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้บรรลุการจ้างงานเต็มศักยภาพ และราคาที่มีเสถียรภาพ" นางเยลเลนกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ
ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของประธานเฟดได้กระตุ้นให้นักลงทุนส่งแรงซื้อเข้ามาในตลาดหุ้นอย่างคึกคัก โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มอสังหาริมรัพย์ กลุ่มสาธารณูปโภค และหุ้นของบริษัทที่จ่ายเงินปันผลสูง โดยหุ้นคราวน์ คาสเทิล อินเตอร์เนชันแนล พุ่งขึ้น 1.8% หุ้นอเมริกัน ทาวเวอร์ ทะยานขึ้น 2.3% หุ้นดูปองท์ พุ่งขึ้น 2.7%
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่พุ่งขึ้นราว 1% หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันได้หนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นด้วย โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ปรับตัวขึ้น 0.5% และหุ้นเชฟรอน คอร์ป เพิ่มขึ้น 0.8%
นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ โดยสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส จะเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ ส่วนธนาคารยักษ์ใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส, เวลส์ ฟาร์โก และซิตี้กรุ๊ป จะเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้
นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน
 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook