โบรก มอง ทิศทางหุ้นไทยวันนี้ขาลง

โบรก มอง ทิศทางหุ้นไทยวันนี้ขาลง

โบรก มอง ทิศทางหุ้นไทยวันนี้ขาลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โบรก มองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับลดลงต่อ ปัจจัยราคาน้ำมันที่ลดลง ทิศทางนโยบายการเงินของ FED กดดัน

นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า เปิดเผยแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 22 มิย.) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยมีทิศทางตลาดปรับตัวลดลง โดยปัจจัยที่เข้ามากดดัน SET Index มีความ 3 เรื่อง ได้แก่ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันหุ้นในกลุ่มพลังงาน เช่น PTT และ PTTEP , จากความกังวลเกี่ยวกับการที่ MSCI จะนำหุ้น A-Share ของจีนจำนวน 222 หุ้นเข้าร่วมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index โดยจะเริ่มต้นคำนวณในเดือน มิ.ย.61 และจะเพิ่มสัดส่วนอีกในเดือน ส.ค.60 ทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะทำให้สัดส่วนของ SET Index ใน MSCI จะลดลงจากผลกระทบดังกล่าว และทิศทางของนโยบายการเงินของ FED ที่เข้มงวดขึ้น ทั้งในเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยและการลดขนาดงบดุล ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น กดดันค่าเงินบาทให้อ่อนค่าลง

สำหรับปัจจัยในประเทศ มีปัจจัยบวกจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลเริ่มชัดเจนมากขึ้น รวมไปถึงหลายๆโครงการที่จะเริ่มทยอยออกมาประมูล เช่น รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้า ส่งผลบวกกับหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เช่น CK, STEC และ UNIQ ในขณะที่ปัจจัยลบมาจากการเริ่มบังคับใช้ พรบ.สรรพสามิตใหม่ที่จะเริ่มวันที่ 16 ก.ย.60 โดยเนื้อสาระสำคัญ คือ การเปลี่ยนวิธีคิดฐานภาษีจากเดิมที่ใช้ราคาหน้าโรงงานเปลี่ยนเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคและบริโภคหลายตัวราคาเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ คาด ยังได้รับปัจจัยกดดันจาก Fund Flow ซึ่งมีความผันผวนอยู่ แต่แนะติดตาม Window Dressing – 2Q/60 (30/6/60) รวมถึงหุ้นที่คาดผลประกอบการ 2Q/60 ดีต่อเนื่อง เช่น TOP, SPALI และ WORK เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook