ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อต่ำสุดรอบ10ด.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อต่ำสุดรอบ10ด.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อต่ำสุดรอบ10ด.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนหลังตลาดคาด OPEC ไม่สามารถปรับสมดุลอุปทานได้

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง  0.98  เหรียญ อยู่ที่ 42.53 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 1.20 เหรียญ มาอยู่ที่ 44.82 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน หลังตลาดยังคงกังวลว่าการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปก (OPEC) ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ตลาดน้ำมันดิบกลับเข้าสู่จุดสมดุลเนื่องจากสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ Shale อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าราคาจะปรับลดลงไปจนกว่าจะถึงจุดไม่คุ้มทุนของผู้ผลิตน้ำมันดิบ Shale และปรับลดกำลังการผลิตลงไปตามกลไกตลาด

แม้ว่าสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) จะรายงานถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง 9.35 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงราว 2.1 ล้านบาร์เรล แต่การปรับลดลงนี้ยังไม่มากพอที่จะพยุงราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ตามรายงานของ EIA ยังคงปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะระดับ 9.35 ล้านบาร์เรลใกล้เคียงกับกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียนอกจากนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 22 สัปดาห์ติดต่อกัน

ขณะที่ กำลังการผลิตน้ำมันดิบของประเทศไนจีเรียและลิเบียยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นสองประเทศที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปรับลดกำลังการผลิตภายใต้ข้อตกลงระหว่างโอเปกและรัสเซีย โดยคาดว่าในเดือน ส.ค. คาดว่าไนจีเรียจะส่งออกน้ำมันดิบมากกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวันซึ่งสูงสุดในรอบ 17 เดือน ตามการคาดการณ์ของReuters หลังไนจีเรียสามารถซ่อมแซ่มท่อขนส่งที่เสียหายจากการก่อการร้ายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook