รมว.อุตฯยันลาซาด้าลงทุนEEC-มิ.ย.พบBOI

รมว.อุตฯยันลาซาด้าลงทุนEEC-มิ.ย.พบBOI

รมว.อุตฯยันลาซาด้าลงทุนEEC-มิ.ย.พบBOI
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันบริษัท ลาซาด้าลงทุน EEC เตรียมกำหนดพื้นที่ชัดเจนใน2เดือน พร้อมเข้าพบBOIรับทราบสิทธิประโยชน์ชัดเจนมิถุนายน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือกับ บริษัท ลาซาด้า ในเครืออาลีบาบา ว่า ลาซาด้ายืนยันถึงแผนลงทุนที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ในการจัดตั้งโครงการ E - Commerce Park โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเลือกพื้นที่ในการก่อสร้าง ซึ่งจะทราบสถานที่อย่างชัดเจนใน 2 เดือนนี้ และระหว่างนี้ได้ดำเนินการจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้างไปพร้อมกัน เพื่อให้สามารถเร่งก่อสร้างได้ภายในปลายปี 2560  และคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ภายใน 2562 พร้อมกันนี้ลาซาด้าได้หารือกับบริษัทอื่นๆ เพื่อชักชวนเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในโครงการ ขณะเดียวกันในเดือนมิถุนายนนี้กระทรวงฯ จะนำผู้บริหาร ลาซาด้า เข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เรื่องการให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน เพื่อให้ทราบถึงสิทธิประโยชน์และความชัดเจน  

ส่วนกรณีที่อาลีบาบาเสนอตัวเข้ามาช่วยพัฒนาศักยภาพเอสเอ็มอีไทยรองรับนโยบาย 4.0 ด้วยการพัฒนาหลักสูตรองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี e-Commerce ให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่จำเป็นต้องดำเนินธุรกิจบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบานั้น สอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงฯ ที่ต้องการส่งเสริมให้เกิดเอสเอ็มอีรายใหม่ๆ และเกิดการกระจายความช่วยเหลือสู่ต่างจังหวัด ทั้งในรูปแบบตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน พร้อมกันนี้อาลีบาบาได้หารือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย เรื่องการจัดส่งสินค้าผ่านสาขาของไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ และอาจรวมถึงการเชื่อมโยงกับกลุ่ม CLMV โดยจะนำแนวคิดดังกล่าวไปพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของไปรษณีย์ไทยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook