8 วิธีสุดเด็ด เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า!

8 วิธีสุดเด็ด เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า!

8 วิธีสุดเด็ด เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางเดือนคุณอาจจะประหลาดใจ ที่ได้เห็นว่าค่าไฟฟ้าของบ้านคุณขึ้นสูงมาก ซึ่งมันคงไม่เป็นผลดีต่อกระเป๋าเงินของคุณแน่นอน หากคุณกำลังกังวลใจกับค่าไฟที่อยู่ ๆ ก็สูงขึ้นจนน่าใจหาย เรามีวิธีที่สามารถทำให้ค่าไฟฟ้าในบ้านของคุณลดลงได้ค่ะ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะสามารถลดค่าสาธารณูปโภคในบ้านคุณได้ และนี่คือวิธีที่คุณสามารถทำได้เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าในบ้าน ที่เรานำมาเสนอในวันนี้

1. เพลิดเพลินกับช่วงเย็นที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

ทุกช่วงเย็นของวันหยุด ลองปิดสวิตช์ไฟฟ้าภายในบ้านทั้งหมด แล้วลองออกไปเดินเล่นรับลมยามเย็นยังสวนสาธารณะใกล้บ้าน เพื่อเพลิดเพลินกับครอบครัวของคุณแทน โดยที่คุณไม่ต้องรอวัน Earth Hour เพื่อปิดไฟก็ได้ เพราะเพียงแค่ปิดไฟในช่วงเย็นของวันหยุด คุณก็สามารถประหยัดเงินได้มากแล้ว นอกจากนี้ยังได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

2. ใช้พัดลมเพดานอย่างถูกต้อง

การใช้พัดลมเพดานสามารถประหยัดไฟฟ้าได้กว่าพัดลมแบบตั้งพื้นและเครื่องปรับอากาศ และยังทำให้ห้องเย็นสบายได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย และหากคุณอยากจะประหยัดค่าไฟจากพัดลมเพดานมากกว่านี้ คุณควรติดตั้งทิศทางพัดลมเพดานให้หมุนทวนเข็มนาฬิกาค่ะ

3. ปิดอุปกรณ์ทำความร้อนเสริม

บางบ้านชอบปลูกต้นไม้ในบ้าน และบางครั้งต้นไม้ประดับบางชนิดก็จำเป็นต้องใช้เครื่องทำความร้อนเสริม เพื่อให้พืชบางส่วนอบอุ่น แต่คุณทราบไหมคะว่าเจ้าเครื่องทำความร้อนเสริมนี้ทำให้ค่าไฟคุณเพิ่มขึ้นสูงมาก ดังนั้นทางที่ดีคุณควรหันไปปลูกต้นไม้ที่ไม่ต้องพึ่งพาเครื่องทำความร้อนเสริมนี้ดีกว่าค่ะ

4. ตากผ้าแทนการใช้เครื่องอบผ้า

คุณควรตากผ้าไว้นอกบ้านให้โดนแดด แทนการใช้เครื่องอบผ้านะคะ แดดประเทศไทยนั้นเป็นที่รู้กันว่าทำให้ผ้าแห้งได้รวยเร็วไม่ต่างจากการอบผ้า เพราะร้อนแรงมาก ๆ การใช้เครื่องอบผ้านั้นใช้พลังงานมาก จึงทำให้เปลืองไฟมากเช่นกันค่ะ

5. ออกไปนอกบ้าน

วันหยุดจากการทำงาน ปิดไฟ ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด และออกไปข้างนอกกันดีกว่าค่ะ ซึ่งคุณสามารถไปที่ห้องสมุด ไปร้านกาแฟก็ได้ ไปสวนสาธารณะ หรือไปเดินเล่นที่ห้างสรรพสินค้าก็ดี แถมคุณจะยังได้ใช้ไฟฟรีจากสถานที่เหล่านี้ด้วยนะ

6. เปิดพัดลม เปิดหน้าต่าง

คุณควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้ลมพัดผ่านเข้ามาในตัวบ้าน และใช้พัดลมช่วยเพื่อระบายความร้อน ในตอนกลางคืนก็เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศเย็นเข้ามาในบ้านแทนค่ะ แล้วใช้พัดลมเพื่อช่วยให้อากาศในบ้านหมุนเวียน แทนการใช้เครื่องปรับอากาศที่กินไฟเป็นอย่างมาก

7. ปิดไฟที่ไม่ใช้

คุณควรปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้ทุกครั้งเมื่อออกจากห้อง และควรฝึกทำให้เป็นนิสัยด้วยค่ะ เพราะการไม่ปิดไฟหลาย ๆ ดวงภายในบ้าน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟของคุณสูงขึ้นด้วยนะคะ

8. ถอดปลั๊กทุกครั้ง

ถอดปลั๊กทุกครั้งที่ไม่ใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าใด ๆ ก็ตาม เพราะในขณะที่ยังเสียบปลั๊กค้างไว้ แม้ว่าจะไม่เปิดเครื่องก็ตาม กระแสไฟฟ้าจะยังคงหมุนเวียนอยู่ ทำให้สิ้นเปลืองไฟฟ้าไปโดยเปล่าประโยชน์ ลองถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้ เรารับรองว่าบิลค่าไฟจะต้องถูกลงแน่นอนค่ะ

การประหยัดไฟ เป็นสิ่งที่หลายครอบครัวมองข้ามนะคะ เพราะเราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ไฟฟ้านี่แหละค่ะ ที่เป็นตัวการทำให้คุณเสียเงินได้เป็นจำนวนมาก หากคุณไม่คิดปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียตั้งแต่ตอนนี้

 

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook