ตลาดจับตาประชุมขยายลดกำลังผลิตน้ำมัน

ตลาดจับตาประชุมขยายลดกำลังผลิตน้ำมัน

ตลาดจับตาประชุมขยายลดกำลังผลิตน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังตลาดกังวลเกี่ยวกับสต๊อกเบนซินที่ปรับลดน้อยกว่าคาด รอผลประชุมโอเปก

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 0.11 เหรียญ มาอยู่ที่ 51.36 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 0.19 เหรียญ มาอยู่ที่ 53.96 เหรียญ โดย ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ  (EIA) ประกาศปริมาณน้ำมันเบนซินสิ้นสุด ณ วันที่ 19 พ.ค. ปรับลดลง 787,000 บาร์เรลน้อยกว่าที่คาดการณ์โดยนักวิเคราะห์ว่าจะปรับลดลงราว 1.2 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงราว 4.4 ล้านบาร์เรล

ตลาดยังคงจับตามองผลการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศโอเปก (OPEC) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก (Non-OPEC) ว่าด้วยเรื่องการขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตต่อไปอีกราว 9 เดือน โดยการประชุมจะเกิดขึ้นในวันที่ 25 พ.ค. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ด้าน BMI Research ออกรายงานคาดการปรับลดกำลังการผลิตของ OPEC และ Non-OPEC เพียงช่วยพยุงในตลาดน้ำมันดิบสมดุลในปี 2560 แต่ในปี 2561 ตลาดน้ำมันดิบโลกจะกลับมาเผชิญกับสภาวะอุปทานล้นตลาดอีกครั้งหากสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบจากหินดินดาน (Shale Oil) อย่างต่อเนื่องและคาดว่าราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยจะอยู่ในระดับต่ำกว่าปี 2556-2559 

ขณะที่ Goldman Sachs แนะนำรูปแบบการกำหนดราคาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า เป็นแบบถดถอย เพื่อป้องกันการแข่งขันกันผลิตน้ำมันดิบระหว่างกลุ่ม OPEC และสหรัฐฯ เนื่องจาก Backwardation จะทำให้กลุ่ม OPEC สามารถขายน้ำมันดิบอิงราคาตลาดโลกซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook