ก.อุตฯชงครม.ความคืบหน้าทำร่างพรบ.EEC

ก.อุตฯชงครม.ความคืบหน้าทำร่างพรบ.EEC

ก.อุตฯชงครม.ความคืบหน้าทำร่างพรบ.EEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอ ครม. ความคืบหน้าจัดทำร่างพรบ.อีอีซี การพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกการประกอบธุรกิจ

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (23 พ.ค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมีวาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจที่ต้องจับตา อาทิ กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ ครม. พิจารณาร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราและยกเว้นภาษีสรรพสามิต โดยสาระสำคัญให้คงการเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนของน้ำมันหล่อลื่นเหลวและน้ำมันที่คล้ายกัน ลิตรละ 5 บาท ให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันหล่อลื่นเหลวและน้ำมันที่คล้ายกันที่ทำจากน้ำมันหล่อลื่นเหลวและน้ำมันที่คล้ายกันที่ใช้แล้ว รวมทั้งให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิต ที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งของอื่น เช่น ยางสังเคราะห์ ยางรถยนต์ เทียนไข น้ำยาขัดเงา ดินน้ำมัน สิ่งประสานไม้อัด เป็นต้น เพื่อลดภาระต้นทุนภาคอุตสาหกรรม และให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันหล่อลื่นเหลวและน้ำมันที่คล้ายกัน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และ ช่วยลดภาระการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ขณะที่ กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมรายงานความคืบหน้าให้ครม.รับทราบ เกี่ยวกับการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พ.ศ. ... ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการปรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวตามความเห็นของที่ประชุมครม. ที่ได้เห็นชอบก่อนหน้านี้ 

รวมถึง คณะรัฐมนตรี จะมีการพิจารณาข้อเสนอการพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร หรือ doing business portal วงเงิน 4,000 ล้านบาท ซึ่งสนับสนุนโดย คณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook