คค.ลุยเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส20ที่นั่งมอบขนส่งฯ

คค.ลุยเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส20ที่นั่งมอบขนส่งฯ

คค.ลุยเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส20ที่นั่งมอบขนส่งฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คมนาคม ลุยโครงการเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นมินิบัส 20 ที่นั่ง มอบขนส่งฯออกมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการสรุปผล 30 พ.ค.นี้

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมโครงการศึกษาความปลอดภัยการใช้รถตู้โดยสาร ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางโครงการ เปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ที่ วิ่งบริการต่างจังหวัดระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร ที่มีอยู่ประมาณ 6,431 คัน ภายใต้การดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด บขส. เป็นรถไมโครบัสหรือมินิบัส จำนวน 20 ที่นั่ง ซึ่งขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างศึกษา สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นความสมัครใจของผู้ประกอบในการปรับเปลี่ยนและภาครัฐจะให้การสนับสนุน อาทิ แหล่งเงินทุนที่จะเสนอให้ผู้ประกอบการกู้ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษไม่เกินร้อยละ 5 เพื่อนำไปดำเนินการ การให้เงินสนับสนุนเบื้องต้นในวงเงิน 2 แสนบาท หรือ มาตรการสนับสนุนทางภาษี และ การนำรถตู้มาเปลี่ยนเป็นเงินให้กับกรมขนส่งฯ เป็นต้น 

ทั้งนี้ รถมินิบัส 1 คัน ราคาจะอยู่ที่ 2.2 ล้านบาท ขณะที่รถตู้มีราคากว่า 1 ล้านบาท ซึ่งจากผลการศึกษาสำหรับรถมินิบัสจะสามารถคือทุนได้ภายใน 3 ปี โดยรถ 1 คัน มีอายุการใช้งาน 7 ปี ดังนั้นกรมขนส่งมองว่าผู้ประกอบการยังมีเวลาคืนทุน 4 ปี และมีความคุ้มค่าด้านความปลอดภัยมากกว่ารถตู้

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้กรมขนส่งฯทบทวนรายเอียดข้อดีข้อเสียของมาตรการกล่าวว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดข้อไหนสามารถดำเนินการได้ทันที หลังจากนั้นให้นำรายละเอียดมาหารือเพื่อสรุปผลอีกครั้งในวันที่ 30 พ.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook