เปิดโลกกการลงทุน (ตอน 3)

เปิดโลกกการลงทุน (ตอน 3)

เปิดโลกกการลงทุน (ตอน 3)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงตอนนี้เราจะมาคุยกันต่อถึงการลงทุนทางอ้อมกันบ้างนะคะ ว่ามีกี่ประเภท และมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และการลงทุนทางอ้อมนั้นเหมาะกับใคร

600x600px_010517

 

การลงทุนทางอ้อม ได้แก่ การลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ ซึ่งข้อดีของการลงทุนทางอ้อมนั้นก็คือ เป็นการให้เงินทำงานอย่างแท้จริง และไม่ต้องใช้เม็ดเงินในการลงทุนที่สูงเท่าการลงทุนทางตรง ทำให้โอกาสที่จะกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนทำได้ง่ายกว่า ซึ่งการลงทุนทางอ้อมยังแบ่งเป็น

1.การลงทุนด้วยตัวเอง เช่น การลงทุนในหุ้น หรือในตราสารประเภทต่างๆ ด้วยตัวเอง การลงทุนประเภทนี้เหมาะกับใคร เหมาะกับคนที่มีความรู้ในสิ่งที่ตัวเองลงทุน และมีเวลาในการติดตามข้อมูลข่าวสารในการลงทุนด้วยตัวเอง

ข้อสังเกตสำหรับการลงทุนในตลาดหุ้น เรามักจะได้ยินคำว่า ‘เล่นหุ้น’ มากกว่าคำว่า ‘ลงทุนในหุ้น’ ซึ่งไม่ค่อยจะถูกต้องเท่าไหร่นะคะ ในความเป็นจริงการลงทุนในหุ้น ก็เหมือนการลงทุนในกิจการ เพียงแต่ว่าเป็นกิจการที่มีการจ้างมืออาชีพให้มาบริหารกิจการแทนเรานั่นเอง เราจะมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้น หน้าที่ของเราคือคอยติดตาม ตรวจสอบกิจการว่ามีการบริหารงานตามที่นโยบายที่ได้ประกาศไว้หรือไม่ ซึ่งข้อมูลต่างๆ ของบริษัทจดทะเบียนก็มีเผยแพร่ออกมาสู่สาธารณชน ในการที่จะลงทุนในหุ้นให้ประสบความสำเร็จ เราจึงต้องคอยติดตามข้อมูลข่าวสารเหล่านั้น พร้อมทั้งวิเคราะห์กิจการให้ได้ด้วยว่า เป็นกิจการที่มีความสามารถที่จะเติบโตในระยะยาวได้หรือไม่

2.การลงทุนผ่านมืออาชีพ เช่น การลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป และกองทุนรวมส่วนบุคคล นักลงทุนบางท่านอาจไม่มีเวลาได้ติดตามข้อมูล หรือวิเคราะห์บริษัทจดทะเบียนต่างๆ การลงทุนผ่านกองทุนรวมก็เป็นอีกช่องทางการลงทุนที่เหมาะสม เนื่องจากจะมีผู้จัดการกองทุนมาคอยคัดกรองเลือกหุ้น หรือสินทรัพย์การลงทุนต่างๆ ให้กับเรา แม้ว่าจะมีผู้จัดการกองทุนเป็นผู้บริหารจัดการการลงทุนให้กับเรา แต่เราก็ยังต้องมีหน้าที่ในการศึกษาหาความรู้เรื่องการลงทุนเช่นกัน เราต้องมีความเข้าใจในนโยบายการลงทุน ต้องทำความเข้าใจข้อมูลในหนังสือชี้ชวนด้วย เป็นต้น เพราะในท้ายที่สุดตัวเราเองนี่ล่ะค่ะ ที่ต้องรับผิดชอบในการลงทุนของตัวเอง

สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงิน สามารถส่ง email มาได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook