คลังชะลอเอกชนบริหารค่ารักษาพยาบาลขรก.

คลังชะลอเอกชนบริหารค่ารักษาพยาบาลขรก.

คลังชะลอเอกชนบริหารค่ารักษาพยาบาลขรก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มีการชะลอแผนผลักดันโครงการนำบริษัทประกันภัยมาบริหารค่ารักษาพยาบาลข้าราชการแทนการรับสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการในปีงบประมาณ 2561 (เริ่มวันที่ 1 ต.ค. 2560) ออกไปก่อน เนื่องจากต้องการศึกษารายละเอียดข้อดีและข้อเสียของการนำระบบประกันภัยมาใช้แทนสวัสดิการเพิ่มเติม อีกทั้งข้าราชการบางส่วนยังรู้สึกกังวล หากนำระบบประกันมาใช้แทนจะทำให้ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลลดลงจากเดิม



นายกฤษฎากล่าวว่า โดยแผนการนำระบบประกันมาใช้จะต้องอาศัยเวลาศึกษาเพิ่มเติมอีกระยะ อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังขอชี้แจงว่าการนำระบบประกันมาใช้ไม่ได้มีเจตนาลดสวัสดิการแก่ข้าราชการ และไม่ได้นำเงินงบประมาณมหาศาลไปจ่ายบริษัทประกันภัยบริหารแทน เพียงแต่ต้องการให้บริษัทประกันภัย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้ เข้ามาช่วยกรมบัญชีกลาง ดูแลการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลข้าราชการให้เกิดประสิทธิภาพ ลดปัญหาการรั่วไหลจากงบประมาณของรัฐให้เหลือน้อยลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยอมรับว่าประเด็นนี้มีกระแสต่อต้านสูง จึงมอบหมายให้กรมบัญชีกลางไปหารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อดำเนินการจัดทำบัตรให้ข้าราชการเพิ่มเติมอีก 1 ใบ เพื่อให้ข้าราชการใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล ซึ่งภายในบัตรจะมีข้อมูลทั้งประวัติการรักษา และหน่วยงานต้นสังกัด โดยคาดว่าจะเริ่มแจกบัตรรักษาพยาบาลให้ข้าราชการได้ต้นปีงบประมาณ 2561

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook