กรณ์เสนอเก็บภาษีที่ดินฯเข้าครม.ต้นปี 53

กรณ์เสนอเก็บภาษีที่ดินฯเข้าครม.ต้นปี 53

กรณ์เสนอเก็บภาษีที่ดินฯเข้าครม.ต้นปี 53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเตรียมเสนอ เก็บภาษีที่ดินและสิ่งก่อสร้างเข้าครม.ต้นปี 53 หวังให้มีความเหมาะสมกับสังคมไทย อุบยืดอายุมาตรการภาษีอสังหาฯที่จะหมดในเดือนมี.ค.

นายกรณ์ จาติกวณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในต้นปี 2553 เพื่อจัดเก็บภาษีจากที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแทนการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและ ภาษีท้องถิ่น เพื่อให้มีความทันสมัยและสอดล้องกับภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น

"กระทรวงการคลังได้ดำเนินการเดินหน้าการจัดในเรื่องนี้มาโดยตลอด มีการรับฟังความเห็นอย่างกว้างขวางและหลากหลาย ก่อนนำมาประเมินเพื่อปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.เพื่อให้เหมาะสมกับสังคมไทย"

ทั้งนี้ การผลักดันการเก็บภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างที่จะเสนอเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่าจะมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางในขั้นการพิจารณาของสภาฯ ซึ่งในหลักการของการจัดเก็บภาษียังอยู่ภายใต้หลักการเดิม แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนภาษีเล็กน้อย โดยหลักการคือเป็นการจัดเก็บภาษีจากความมังคั่งและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อที่รัฐบาลไม่ต้องการรายได้จากภาษีที่มาจากฐานรายได้ของประชาชนและผู้ ประกอบการเท่านั้น ภาษีที่ได้จะนำมากระจายเพื่อดูแลประชาชนและการกระจายไปสู่ท้องถิ่นในระยะ ยาว

สำหรับมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ที่จะสิ้นสุดลงใน มี.ค.2552 นั้น ขณะนี้ได้หารือกับ รมช.คลัง ที่รับผิดชอบแล้วว่าจะต่ออายุมาตรการออกไปหรือไม่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะไม่ต้องการให้มีการส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับมาตรการภาษี ซึ่งกรณีที่มีการเร่งโอนอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ก่อนจะสิ้นสุดมาตรการนั้น ถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางการที่ต้องการให้เร่งโอนอสังหาริมทรัพย์ ในปีนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook