ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยม.ค.ขยายตัวดี

ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยม.ค.ขยายตัวดี

ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยม.ค.ขยายตัวดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธปท. เผย เศรษฐกิจไทย ม.ค. ขยายตัวดี เล็งปรับเพิ่ม GDP ปี 60 จาก 3.2% หลังส่งออกโต

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน ได้รับแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวดี และมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาคเอกชนชะลอลงบ้างหลังมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐในช่วงปลายปีที่ผ่านมาสิ้นสุดลง โดยทั้งปี 2560 นี้ ธปท. มองว่า จากภาคการส่งออกที่ดีต่อเนื่องโดยได้รับแรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ การท่องเที่ยวที่ขยายตัว และภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้มีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ทั้งปีนี้ จากเดิมที่คาดอยู่ที่ร้อยละ 3.2 ทั้งนี้ ภาคการส่งออกนั้นจะฟื้นตัวต่อเนื่องถึงช่วงไตรมาส 2 และยังคงติดตามต่อเนื่องว่ามีแรงส่งมาน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ นายดอน กล่าวว่า ที่ผ่านมาค่าความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินบาทไทยอยู่ในระดับต่ำ ที่ระดับร้อยละ 3 ซึ่งเกือบจะต่ำที่สุดในภูมิภาค ส่งผลให้มีกลุ่มนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในตลาดพันธบัตรและอัตราแลกเปลี่ยนด้วย เนื่องจากมองว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยค่อนข้างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook