ปตท.แจ้งบอร์ดมีชื่อ100คนเอี่ยวโรลส์-รอยซ์

ปตท.แจ้งบอร์ดมีชื่อ100คนเอี่ยวโรลส์-รอยซ์

ปตท.แจ้งบอร์ดมีชื่อ100คนเอี่ยวโรลส์-รอยซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

CEO ปตท. แจ้งบอร์ด มีชื่อ 100 คน เกี่ยวข้องประเด็นรับสินบนโรลส์ - รอยซ์ ผนึก ป.ป.ช. รอผลสอบ 30 วัน

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ปตท.) ว่า บอร์ด ปตท. ได้มอบนโยบายในการสืบสวนกรณีบริษัท โรลส์ - รอยซ์ เพื่อเป็นบทเรียนในการป้องกันการทุจริตไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต พร้อมเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยไม่มีการประนีประนอมใด ๆ ทั้งสิ้นกับการทุจริต ซึ่ง ปตท. จะร่วมกับ ป.ป.ช. เก็บข้อมูลเพื่อให้มีความโปร่งใสและรัดกุม โดยวางกรอบดำเนินการภายใน 30 วัน

เบื้องต้น ได้รายงาน บอร์ด ปตท. ให้ทราบแล้วว่ามีรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีนี้มีกว่า 100 คน ทั้งกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง กรรมการจัดหา กรรมการตรวจรับ และเจ้าหน้าที่ในและนอกบริษัท รวมถึงเจ้าหน้าที่ โรลส์ - รอยซ์ เองด้วย แต่ยังไม่ทราบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบน และไม่ได้หมายความว่าทั้งหมดหรือเจาะจงว่าใครเป็นผู้กระทำผิด ขอให้สื่อมวลชนและสังคมที่มีข้อสงสัยต่าง ๆ อย่าเพิ่งชี้ชัดตัดสินว่าใครผิด แต่ขอให้รอผลตรวจสอบและการสืบสวนออกมาเป็นข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน พร้อมกันนี้ ปตท. ได้ทำหน้าสือถึง กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา, บริษัท โรลส์ - รอยซ์ และ บริษัท ซีเมนส์ เพื่อขอรายชื่อจาก โรลส์ - รอยซ์ ที่ระบุถึงการเรียกรับสินบนจากกระบวนการนี้ 

นอกจากนี้ บอร์ด ปตท. ได้เสนอแนะจัดทำฐานข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาคู่ค้า โดยทำข้อมูลตั้งแต่ คนกลางหรือนายหน้าที่เข้ามาติดต่อ ซึ่งทาง ปตท. ก็จะนำมาปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้ดียิ่งขึ้น ยืนยันการปรับปรุงกระบวนการครั้งนี้ จะไม่ชะลอและกระทบต่อการประมูลโครงการลงทุนต่าง ๆ อาทิ โครงการท่อก๊าซเส้นที่ 5 โครงการก่อสร้างสถานีรับจ่าย ก๊าซแอลเอ็นจี แห่งที่ 2 เนื่องจากเป็นโครงการที่รัฐบาลต้องการเร่งลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรฐกิจและเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยจะนำโครงการดังกล่าวเข้าร่วมข้อตกลงสัญญาคุณธรรม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส
 


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook