ธปท.-กสทช.ร่วมสร้างความเชื่อมั่นทำธุรกรรมการเงิน

ธปท.-กสทช.ร่วมสร้างความเชื่อมั่นทำธุรกรรมการเงิน

ธปท.-กสทช.ร่วมสร้างความเชื่อมั่นทำธุรกรรมการเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบงก์ชาติ จับมือ กสทช. อนุญาตให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสถาบันการเงินแลกเปลี่ยนเฉพาะข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ ห้ามเปิดเผยชื่อ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ ร่วมกับ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ว่า จากการหารือได้ข้อสรุปว่า ทาง กสทช. จะส่งหนังสือกำชับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ถึงการโอนย้ายเลขหมายให้เป็นไปตามกฎหมาย และประกาศ กสทช. อย่างเคร่งครัด ทั้งการออกซิมการ์ดใหม่ การขอเปลี่ยนแปลงเจ้าของซิมการ์ด การขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงมาใช้ในการติดต่อเท่านั้น ส่วนการใช้บริการโมบายแบงค์กิ้ง และพร้อมเพย์ ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องแจ้งให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลเฉพาะเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยจะไม่ปรากฏชื่อของผู้ใช้บริการ ขณะที่การเปลี่ยนแปลงเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลไปยังสถาบันการเงินให้รับทราบและปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งกลไกการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสถาบันการเงินและผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2560

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ โมบายแบงค์กิ้ง ถึง 19 ล้านคน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ยอดการกดเงินทางตู้เอทีเอ็ม ก็มีปริมาณลดลง ทำให้ผู้ประกอบการสถาบันการเงินต่าง ๆ ปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ทันต่อสถานการณ์ ซึ่งจะเห็นการปิดสาขาและการเพิ่มในรูปแบบของการบริการอิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook