ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Company Update & News Comment
(+) กลุ่มร่วมทุน BTS-RATCH-STEC: เป็นผู้ผ่านการประเมินสูงสุด
(0) PSH: ยอด Presales เดือน พ.ย. ลดลงทั้ง MoM และ YoY รวม 11M16 ยังโต 2% YoY
 
ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย
ตลาดต่างประเทศคืนที่ผ่านมา ถือว่าค่อนข้างดี ดัชนี Dow Jones ปรับตัวสูงขึ้น 35 จุด ตลาดหุ้นยุโรปบวกเกือบทุกตลาด หลังคลายความกังวลในเรื่องของการลงประชามติของประเทศอิตาลี
 
โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตัวเลขเศรษฐกิจมีหลายตัว แต่โดยรวมออกมาดี ตัวเลขขาดดุลการค้า เดือน ต.ค. พุ่งขึ้นไปถึง $6.4 หมื่นล้านเหรียญจาก $4.2 หมื่นล้านเหรียญในเดือนก่อนหน้า แต่ตัวเลขคำสั่งซื้อสินค้าในภาคอุตสาหกรรมและตัวเลขการจ้างงาน ซึ่งสะท้อนถึงภาคเศรษฐกิจจริง นั้นบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวดี เรามองว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีอยู่ อาจเป็นบวกด้วยซ้ำในช่วงแรกๆที่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย
 
ด้านราคาน้ำมัน รัสเซียยืนยันตัวเลขลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 0.3 แสนล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่ม OPEC ในเดือน พ.ย. ที่สูงถึง  34.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะเป็นประเด็นที่ว่ากุ่ม OPEC จะต้องลดกำลังการผลิตลงมาอย่างมาก จะทำได้จริงหรือไม่ ความกังวลต่อภาวะ oversupply  จะยังไม่หมดไป แต่ราคาน้ำมันที่ $60 เหรียญนั้น โอกาสที่จะขึ้นไปถึงจะยากขึ้น เรามองหุ้นในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์กำลังเข้าสู่ทางตัน หากราคาน้ำมันหรือตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันยังเป็นในลักษณะนี้ (ไม่ชี้ว่าจะขึ้นหรือลง)
 
ปัจจัยในประเทศ วันนี้จะมีประชุม ครม. น่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าที่ประชุมเช่นหลายๆสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวที่กำลังถูกเฝ้ามองแต่มีผลไปบ้างแล้ว คือช้อปช่วยชาติ 2559 ในภาคสินค้าและบริการ นอกจากนี้ การประกาศผู้เสนอราคาขั้นต่ำของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ที่มีบริษัทในตลาดเข้าร่วมเป็น JV  คือ BTS-RATCH-STEC จะทำให้บรรยากาศของหุ้นรับเหมาและธุรกิจเกี่ยวเนื่องคึกคักขึ้นในวันนี้
 
ผู้ว่า ธปท. ระบุในการสัมภาษณ์ ว่า ธปท. พร้อมจะใช้นโยบายทางการเงินเข้าช่วย หากมีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว และพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงค่าเงินบาทหากมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ในส่วนของเงินไหลออก นั้น ธปท. ไม่ได้มีความกังวลต่อเรื่องนี้แต่อย่างใด
 
ทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ การวกกลับมาซื้อหุ้นของนักลงทุนและนักลงทุนต่างประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากที่ขายไปก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ทำให้ทิศทางตลาดดูดีขึ้น และน่าจะมีแนวโน้มดีต่อในวันนี้ ท่ามกลางความผันผวนจากความไม่แน่นอนในทิศทางราคาน้ำมัน
 
กลยุทธ์การลงทุน  ในภาพรวม การตอบรับของตลาดต่อหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดไทยหยุดไป ลดความกังวลที่เรามีต่อทิศทางตลาด และกลับมามองตลาดในทิศทางที่เป็นบวกเหมือนเดิม คือ ได้แรงบวกจากมากตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนภาครัฐ และแรงซื้อกองทุน LTF-RMF .........  สำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ PTT ,  BH , SCN , WICE , BA
 
ประเด็นสำคัญ
ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (06 ธ.ค.) – SET Index ปิดที่ 1,516.48 จุด เพิ่มขึ้น 14.82 จุด หรือ +0.99% มูลค่าการซื้อขาย 39,692 ล้านบาท ตลาดปรับตัวขึ้นแรงในช่วงบ่ายหลังการฟื้นตัวของหุ้น PTT และ PTTEP สอดคล้องกับทิศทางของตลาดภูมิภาค
ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 19,251.78 จุด เพิ่มขึ้น 35.54 จุด หรือ +0.18% ดัชนีดาวโจนส์ยังคงทำ new high อย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์นโยบายของทรัมป์ซึ่งเอื้อต่อกลุ่มธนาคาร เช่นเดียวกับ Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น +0.97% ปิดที่ 344.57 จุด
ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ WTI  ลดลง 86 เซนต์ หรือ -1.7% ปิดที่ 50.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับตัวลงหลังขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง 5 วันติดต่อกัน หลังผลสำรวจบ่งชี้ว่าปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย.
เศรษฐกิจสหรัฐฯ – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐพุ่งขึ้น 2.7% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2015 หรือในรอบเกือบ 1 ปีครึ่ง โดยทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย.
เศรษฐกิจไทย –การประชุม กกร. ประจำเดือน ธ.ค. เปิดเผยว่า กกร.ได้หารือถึงภาวะเศรษฐกิจไทยช่วงโค้งสุดท้ายปี 2559 พบว่ายังอยู่ในอัตราชะลอตัว เพราะได้รับปัจจัยเสี่ยงทั้งในประเทศและต่างประเทศ
เศรษฐกิจไทย – ธปท.ระบุว่าเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มูลค่าการใช้จ่ายของอี-มันนี่เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนถึง 1,534 ล้านบาท หรือ 25.85% จาก 5,935 ล้านบาท เพิ่มเป็น 7,469 ล้านบาท
BTS-RATCH-STEC – กิจการร่วมการค้า BTS,RATCH,STEC เป็นผู้ผ่านการประเมินสูงสุดำหรับทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ซึ่งต่อไปจะเป็นขั้นตอนการเจรจาต่อรองและคาดจะอนุมัติได้ในเดือน มี.ค.-เม.ย. 2560
กลุ่มรับเหมาฯ – ที่ประชุมรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 16 ตั้งเป้าจะให้ได้ข้อยุติในเดือนธ.ค.2559 โดยวางเป้าหมายที่จะตอกเข็มเริ่มก่อสร้างตอนที่1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ในเดือนมี.ค. 2560
 
News Release
 
BTSฮุบชมพู-เหลือง! รฟม.เปิดโต๊ะต่อรอง เสนอครม.อนุมัติ-เซ็นสัญญา เม.ย.ปีหน้า
+          BTS กินรวบ “รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง” วงเงินรวม 1.05 แสนล้านบาท รฟม.ประกาศผลเป็นผู้ผ่านการประเมินสูงสุด พร้อมเตรียมเปิดโต๊ะเจรจาต่อรองกับกลุ่มบีทีเอสและพันธมิตร ก่อนสรุปผลชงครม. เชื่อ เม.ย.ปีหน้าได้เซ็นสัญญาแน่นอน(ข่าวหุ้น)
 
PTTEPวิ่งสวนข่าวลือ เชื่อกระทบหุ้นไม่มาก
+          PTTEP วิ่งบวกสวนตลาดไม่หวั่นปัจจัยลบ โบรกเกอร์เชื่อกระแสข่าวระงับใบอนุญาต-สินทรัพย์ในประเทศอินโดนีเซีย กระทบกำไรแค่ 200 ล้านบาทต่อปี มองกรณีเลวร้ายสุดหากถูกระงับการผลิตถาวร ต้องบันทึกด้อยค่าสินทรัพย์ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ(ข่าวหุ้น)
 
TACCขานรับไฮซีซั่น ปีนี้กำไรพุ่ง100ล้าน!
+          TACC เทรดสนั่นจับตางบไตรมาส 4/59 เติบโตแกร่งขานรับไฮซีซั่น วงการเงินชี้มีโอกาสได้รับความสนใจจากกองทุนเข้าเก็บหุ้น งบปี 2559 เติบโตเด่นกำไรแรงทะลุ 100 ล้านบาท ราคาเป้าหมาย 12.30 บาท(ข่าวหุ้น)
 
COM7เป้าใหม่17.50บ. รายได้-กำไรเติบโตยาว
+          COM7 วิ่งรับราคาเป้าหมายใหม่ 17.50 บาท โบรกเกอร์อัพเกรดคำแนะนำเป็น “ซื้อ” มองบวกรับอานิสงส์ ช้อปช่วยชาติ-ซื้อสินทรัพย์ “บางกอกเทเลคอม 999” หนุนบริษัทเติบโตแกร่งระยะยาว(ข่าวหุ้น)
 
PERMผนึกทุนออสเตรเลีย ซุ่มชิงใบPPAพลังงานรัฐ
+          PERM ลั่นปี 60 ตั้งเป้ารายได้เติบโต Conservative ที่ 10-15% ชี้ไม่พบปัจจัยลบเข้ามากระทบฐาน บิ๊ก "ชูเกียรติ ยงวงศ์ไพบูลย์" ลุยปั้นบริษัทย่อย "บริษัท ซันเทค รูฟ จำกัด" ผนึกทุนออสเตรเลียลุยโครงการผลิตหลังคาโซลาร์เซลล์ เชื่อสร้างรายได้ เป็นกอบเป็นกำ ซุ่มศึกษาคว้าใบ PPA พลังงานรัฐ จับตาบิ๊กโปรเจ็กต์-ราคาเหล็กขาขึ้น รับทรัพย์ก้อนโตออเดอร์เหล็กล้นทะลัก(ทันหุ้น)
 
AOTตุนเข้าพอร์ตก่อนXD รับไฮซีซันหนุนงบโตสดใส
+          AOT ซื้อก่อนขึ้น XD วันที่ 8 ธันวาคม 2559 เพื่อรับเงินปันผล 6.83 บาทต่อหุ้น ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการสดใสตามการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซัน บวกกับมาตรการรัฐหนุน คาดจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 26.40% จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 9.52% (ทันหุ้น)
 
TNP ทุ่ม 70 ล. ผุดสาขาอัพยอด ใส่เกียร์ขายแฟรนไชส์โกยเงิน
+          TNP กางแผนงานปีหน้าทุ่มงบ 70 ล้านบาท ผุดสาขาอัพยอด ตั้งเป้าสิ้นปีนี้มีสาขาแตะ 19 สาขา จากปีนี้ที่ 15 สาขา พร้อมปักธงรายได้โต 10% ส่วนปีนี้คอนเฟิร์มผลงานมาตามนัด ฟากผู้บริหารใส่เกียร์ลุยขายแฟรนไชส์โกยเงิน คาดชัดเจนปี 2560 โบรกให้ต้าน 3.50 บาท (ทันหุ้น)
 
TSR มอบเครื่องกรองน้ำชุมชน ตั้งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิต
+           บมจ.เธียรสุรัตน์ (TSR) จัดกิจกรรม CSR ตามโครงการ "เครื่องกรองน้ำเซฟ มอบระบบน้ำดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีของชุมชน" ติดตั้งเครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์พร้อมถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ให้แก่โรงเรียนไตรรัตน์ วิทยาคาร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้เด็กนักเรียนและคนในชุมชน ตอกย้ำขยายธุรกิจควบคู่ดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม(ทันหุ้น)
 
มงคล พ่วงเภตรา
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
License No: 001937   Tel: 02-648-1123
และทีมวิเคราะห์
 
โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 7 ธ.ค. 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook