ผู้ใช้ต่ำกว่าเป้า! เตรียมพิจารณา “ลดราคา” รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ผู้ใช้ต่ำกว่าเป้า! เตรียมพิจารณา “ลดราคา” รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ผู้ใช้ต่ำกว่าเป้า! เตรียมพิจารณา “ลดราคา” รถไฟฟ้าสายสีม่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เตรียมพิจารณาลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง หลังเปิดบริการมีผู้ใช้บริการต่ำกว่าเป้า คาดเชื่อมต่อเตาปูน-บางซื่อเร็วสุดต้นปี 2560

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ใช้บริการเพียง 20,000 คนต่อวัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 60,000 – 70,000 คนต่อวัน โดยปัญหาสำคัญคือการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าระหว่างสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงินที่ยังไม่แล้วเสร็จ รวมถึงปัญหาด้านเทคนิคที่ยังคงเกิดขึ้น จึงได้ขอให้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ บีอีเอ็ม เร่งแก้ไขปัญหาทางเทคนิคให้ได้ภายใน 2 เดือน โดย รฟม.จะมีการหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร เบื้องต้นคาดว่าอาจจะต้องพิจารณาแนวทางลดค่าโดยสารลงจากเดิม

ส่วนความคืบหน้าการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าจากสถานีเตาปูนไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตามมาตรา 44 และแนวทางคู่ขนานคือการจ้างบีอีเอ็มให้ดำเนินการชั่วคราว หาก ครม.อนุมัติให้ดำเนินการคาดว่าจะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางภายในต้นปีหน้า

และในภายในเดือน ก.ย.นี้ รฟม.เตรียมประชุมหารือร่วมกับผู้เดินรถไฟฟ้า 4 สาย คือ สายสีน้ำเงิน สายสีเขียว สายสีม่วง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เพื่อขับเคลื่อนการใช้บริการให้บริการตั๋วร่วมเพื่อให้ทันตามกรอบที่คณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม มีมติให้เร่งรัดการเริ่มให้บริการระบบตั๋วร่วม “บัตรแมงมุม” อย่างเป็นทางการในเดือนในเดือน ม.ค. 2560 โดยคาดว่าจะทำให้อัตราค่าโดยสารถูกลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook