มาทำความรู้จัก บัตรเครดิตแบบคืนเงิน (Cash Back) กันเถอะ!

มาทำความรู้จัก บัตรเครดิตแบบคืนเงิน (Cash Back) กันเถอะ!

มาทำความรู้จัก บัตรเครดิตแบบคืนเงิน (Cash Back) กันเถอะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันมีบัตรเครดิตมากหมายหลายประเภทให้เราได้เลือกใช้ แต่ละใบให้สิทธิประโยชน์แตกต่างกัน ทำให้เวลาเลือกต้องศึกษาข้อมูลให้ดีๆ เพราะต้องเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราจึงจะทำให้เราได้รับประโยชน์จากมันสูงสุด

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มีความต้องการชัดเจนว่าอยากประหยัดเงินให้ได้มากที่สุดจากการใช้บัตร และประเภทที่เหมาะกับคุณมากที่สุดน่าจะเป็นประเภทบัตรคืนเงิน หรือบัตรที่มี cash back นั่นเอง

บัตรเครดิตแบบคืนเงิน คืออะไร

บัตรแบบคืนเงิน เป็นบัตรที่มอบส่วนลดให้เราในรูปแบบของเงิน ซึ่งปกติแล้ว เงินคืนจะถูกจัดเก็บไว้ในระบบและคืนเข้าบัญชีบัตรของเราตอนสิ้นเดือนในเดือนถัดมา

โดยทุกครั้งที่เราซื้อสินค้าจากร้านค้าที่กำหนด เช่น ปั๊มน้ำมัน ซูเปอร์มาร์เก็ต สายการบิน หรือสถานที่อื่นๆ โดยใช้บัตรเครดิตแบบคืนเงิน เราจะได้รับเงินคืนตามเปอร์เซ็นต์ที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจสูงถึง 5% เลยทีเดียว

บัตรแบบนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ถือบัตรที่สามารถชำระค่าบัตรเครดิตให้หมดได้ในแต่ละงวด ไม่อย่างนั้นดอกเบี้ยจะเป็นตัวถ่วงประโยชน์จากการคืนเงินได้แทน

ตัวอย่างการได้รับเงินคืน

สมมุติ บัตร AAA ให้เราได้รับเงินคืน 5% เมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการจากห้าง ZZZ พอเราไปซื้อของ 1,000 บาท เราจะได้รับเงินคืนเท่ากับ 5% x 1,000 = 50 บาท นั่นเอง

บัตรเครดิตแบบคืนเงิน ต่างจากบัตรประเภทอื่นยังไง

หลักๆ เลยก็คือ บัตรเครดิตแบบคืนเงินปกติแล้ว จะไม่มีการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล บัตรกำนัล ของขวัญต่างๆ เหมือนบัตรเครดิตประเภทอื่นๆ ที่ให้แต้มสะสมเวลาใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต

แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นของสถาบันการเงินและผู้ออกบัตรเครดิตต่างๆ รวมถึงลักษณะการใช้เงินของคนไทยที่เปลี่ยนไป ทำให้ธนาคารแทบทุกแห่งออกบัตรเครดิตแบบคืนเงินที่ให้เราสะสมแต้มแลกของรางวัลได้ด้วย

แสดงว่านอกจากจะสามารถได้รับเงินคืนบางส่วนจากการซื้อสินค้าและบริการบางอย่างแล้ว เรายังสามารถสะสมแต้มแลกของรางวัลได้ด้วย เรียกว่าบัตรเดียว ได้ประโยชน์หลายอย่างเลย

แล้วจะคุ้มหรอ?

แม้ตัวเลขของการได้เงินคืนจะอยู่ที่แค่ 0.5-5% เท่านั้น แต่ถ้าลองนึกดูดีๆ ส่วนมากบัตรมักจะให้เงินคืนกับของที่เราต้องใช้ประจำ เช่น ของเข้าบ้าน น้ำมัน ร้านอาหาร เป็นต้น หมายความว่า ยังไงเราก็ต้องเสียเงินให้กับของพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งถ้าได้เงินกลับคืนมาบ้างก็คงดีทีเดียว

เช่น บัตร AAA ให้เงินคืน 2% เมื่อเราเติมน้ำมัน โดยแต่ละเดือนหากเราจ่ายค่าน้ำมัน 3,000 บาท แสดงว่าแต่ละเดือนเราจะได้เงินคืนจากการเติมน้ำมัน 60 บาท เมื่อผ่านไป 1 ปี เราจะได้เงินคืนจากตรงนี้ถึง 720 บาท

แม้จะฟังดูเหมือนไม่เยอะ แต่ก็ดีกว่าไม่ได้อะไรกลับคืนมาในกระเป๋าเลยจริงไหมคะ? ถ้าเทียบกับคนที่ช็อปไม่บ่อย เข้าร้านอาหารนานๆ ที รถส่วนตัวก็ไม่มี อาจไม่ค่อยได้ประโยชน์จากการคืนเงินของบัตรเครดิตเท่าไร

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะสมัครบัตรเครดิตกับสถาบันการเงินใด บัตรไหน เราควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนถึงอัตราดอกเบี้ยของมัน สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เราจะได้รับ ระยะปลอดดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมต่างๆ ด้วย เพื่อที่เราจะได้รับประโยชน์จากการมีบัตรอย่างสูงสุด และไม่เสียมากกว่าได้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.Masii.co.thv

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook