เป็นมนุษย์ เงินเดือนไม่พอกิน ก็ลองหารายได้เสริมสิ

เป็นมนุษย์ เงินเดือนไม่พอกิน ก็ลองหารายได้เสริมสิ

เป็นมนุษย์ เงินเดือนไม่พอกิน ก็ลองหารายได้เสริมสิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อตอนแรกเริ่มที่ยังไม่มีเงินเดือน ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ที่สามารถสร้างเงิน สร้างรายได้ให้กับเราได้ เราก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างถึงแม้ว่าจะโดนโก่งราคาค่าแรงมากแค่ไหนก็ตาม แต่พอที่เราเริ่มโตขึ้น เริ่มรู้แล้วว่าอันไหนคุ้มไม่คุ้มและเริ่มรู้แล้วว่าการทำแบบนั้นไปเรื่อยๆมันไม่พอกินแน่นอน ประกอบกับความรู้สึกที่ว่าการหางานที่ได้รับเงินเป็นเดือนๆทำ มันเป็นอะไรที่มั่นคงกว่ารับจ้างทั่วๆไป จึงทำให้ใครหลายๆคนเริ่มที่จะหางานทำเป็นหลักเป็นแหล่ง เริ่มต้นเข้าสู่วงจรชีวิตของมนุษย์เงินเดือน

ถึงแม้ว่าแรกๆมันจะดูดีก็ตามแต่อาจจะเป็นเพราะตอนนั้นมีเราเพียงคนเดียวที่ต้องดูแล เราไม่จำเป็นต้องดูแลคนอื่น แต่พอเริ่มนานๆไป เราก็ต้องหาเงินส่งไปยังทางครอบครัว ส่งเลี้ยงดูพ่อแม่ กรณีที่เกิดปัญหาต่างๆ ก็ต้องเป็นเงินเราอีกนะที่ต้องส่งไป นับได้ว่าภาระของทางบ้านเริ่มอยู่บนบ่าของเราตามกาลเวลา


เมื่อปัญหาเริ่มเยอะขึ้น มีคนที่ต้องดูแลมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดูพ่อแม่ก็ตามแต่ในอนาคตก็มีครอบครัวใหม่ ก็ต้องเก็บเงินไว้รองรับอนาคตของตัวเองอีก ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเงินก็คือสิ่งที่จำเป็นต้องใช้อย่างมากเลยล่ะและบางครั้ง เงินเดือนที่ได้รับอยู่ในปัจจุบัน มันก็ไม่มากพอที่จะทำให้ความฝันของตัวเองเป็นจริงได้เลย จึงทำให้คนจำนวนไม่น้อยเลยนะที่พยายามจะหารายได้เสริมเข้ากระเป๋า

ซึ่งแน่นอนว่ามันก็เป็นความคิดที่ดีถ้าเป็นความคิดที่สามารถเพิ่มเงินให้กับตัวเองได้ แต่เรื่องของเวลาล่ะ บางคนก็คิดว่า จะเอาเวลาตรงไหนไปทำรายได้เสริม ถ้าในเมื่อวันเวลาทั้งวันได้หมดไปกับงานประจำอยู่แล้ว ใครๆก็ล้วนอยากเอาเวลาที่เหลือของตัวเอง ไปพักผ่อน ความคิดต่างๆเหล่านั้นตัดไปได้เลยถ้าเรายังอยากมีเงินเพิ่ม


รายได้เสริมนั้น มาได้จากหลายช่องทางนะ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ขายของและสิ่งต่างๆนานาไปจนถึงการทำฟรีแลนซ์ ซึ่งถ้าพูดจริงๆแล้วฟรีแลนซ์นี่แหละที่เป็นรายได้เสริมให้กับเราได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราก็มีเทคนิคในการบริหารเวลาเพื่อจัดการกับอาชีพเสริมได้อย่างง่ายๆนะ ซึ่งถ้าเราไม่รู้จักการบริหารเวลา เราก็จะไม่รู้เลยล่ะว่าอาชีพเสริมแบบไหนที่ควรทำ อาชีพเสริมแบบไหนที่ไม่ควรทำ เรามาดูกันเลยดีกว่า


สำหรับใครที่มีงานประจำเช้าไป-เย็นกลับ


มันเป็นอะไรที่น่าเบื่อนะ เช้าไป-เย็นกลับ แต่ถ้ามองดูดีๆแล้ว ในความน่าเบื่อก็มีสิ่งดีๆอยู่เพราะว่าสิ่งนี้ทำให้เราสามารถบริหารเวลากับอาชีพเสริมไปเป็นอย่างดีเลยล่ะ ด้วยความที่ว่ารู้เวลาที่แน่นอนของตัวเองและที่สำคัญการที่เราทำอาชีพเสริม ก็เหมือนกับการใช้เวลาทั้งวันของเราให้หมดไปกับงาน เพียงแต่งานที่เป็นอาชีพเสริมอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขนะ เหมือนงานอดิเรก ใครที่มีเวลาการทำงานแบบเช้าไป-เย็นกลับ ลองเลือกที่จะขายของตามตลาดนัดตอนเย็น ลองทำฟรีแลนซ์หรืออาจจะพยายามหางานเช่นเฝ้าร้าน เด็กเสิร์ฟ หรืออื่นๆที่เข้าออกงานเป็นเวลาที่แน่นอนก็ได้

สำหรับใครที่ทำงานเป็นกะ ชีวิตที่ไม่ค่อยแน่นอนเท่าไหร่


เป็นอะไรที่น่าเบื่อกว่าทำงานเช้าไป-เย็นกลับอีกนะ เพราะเมื่อใดก็ตามที่ได้กะดึก นั่นหมายถึงการที่เราต้องทำงานตอนดึกแล้วกลับบ้านตอนเช้าและที่สำคัญระบบนาฬิกาในร่างกายที่ไม่แน่นอน ก็สร้างผลเสียให้กับร่างกายของเราได้ไม่น้อยเลยล่ะ อาจจะเป็นเรื่องยากเสียหน่อยที่ว่ารายได้เสริมของเรานั้น ควรจะเป็นอะไร ควรจะเป็นแบบไหน ซึ่งอาชีพที่เหมาะกับการสร้างรายได้เสริมคือฟรีแลนซ์ รับทำงานต่างๆทั่วไปหรืออาจจะเลือกรับเฉพาะงานมาทำเป็นรายได้เสริม ก็เหมือนกับรับจ้างทั่วไปนะ

หรือใครที่ไม่อยากทำฟรีแลนซ์ก็ลองขายของออนไลน์ อาจจะใช้เวลาว่างที่ตัวเองมีนิดหน่อยในการทำนู่นทำนี่แล้วออกขายตามอินเทอร์เน็ต วิธีนี้ก็สามารถสร้างเงินได้เยอะเลยล่ะ เผลอๆอาจจะพอๆกับงานประจำนะ

ซึ่งงานประจำที่เราทำอยู่นั้น ถึงแม้ว่าจะเผาผลาญพลังชีวิตของเราไปมากแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าเรายังรู้สึกว่าอยากมีรายได้เสริมละก็ เราก็ไม่ควรจะหมดพลังชีวิตไปง่ายๆ ในปัจจุบันนี้อาชีพเสริมที่ทำเงินได้อย่างมากคือฟรีแลนซ์ เลือกรับงานต่างๆโดยเฉพาะการทำงานที่ตัวเองถนัด จะทำให้งานฟรีแลนซ์ของเราออกมาได้ดีและสามารถก้าวหน้าในการทำฟรีแลนซ์ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

มีคนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ทำงานประจำอยู่แล้วก็เลือกรับงานฟรีแลนซ์เข้ามาเรื่อยๆ จนถึงจุดๆหนึ่งที่ชื่อของเขาได้รับความนิยม ได้รับความน่าเชื่อถือเรื่องฝีมือของผลงาน นั่นหมายถึงว่ารายได้ที่มากกว่างานประจำแน่นอนและยิ่งมีหัวความคิดทางด้านธุรกิจและการก่อตั้งบริษัทด้วยแล้ว ตำแหน่ง CEO บริษัทของตัวเองก็อยู่ไม่ไกลเลยล่ะ การหารายได้เสริมก็เหมือนกับการเปิดโอกาสตัวเองให้ไปพบกับงานใหม่ๆที่ทำแล้วได้เงินนะ พร้อมหรือยังล่ะที่จะเปิดโอกาสให้ตัวเอง

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook