ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเดือนที่4

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเดือนที่4

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเดือนที่4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.อ.ท. เผย นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ หนุนดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเดือนที่ 4 แตะระดับ 87.5 ห่วงอุปสงค์ในประเทศ Q1/59 ลด หลังเร่งใช้จ่ายช่วงปลายปี ชี้สินค้าเกษตรปัจจัยเสี่ยงศก.ไทย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย ในเดือนธันวาคม 2558 พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 มาอยู่ที่ระดับ 87.5 จากระดับ 85.8 ในเดือนพฤศจิกายน โดยปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ มาจากการจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายในช่วงสิ้นปี การจัดงานมหกรรมยานยนต์ มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2015 และมาตรการลดหย่อนภาษี เพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับลดลงต่อเนื่อง ได้ส่งผลดีต่อต้นทุนขนส่งของผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.7 โดยปรับลดลงจากระดับ 104.4 โดยปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้ประกอบการมาจากความกังวลต่อการชะลอตัวของอุปสงค์ภายในประเทศช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 หลังจากมีการเร่งการใช้จ่ายช่วงปลายปี 2558 ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องประดับ ปัญหาภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำโดยเฉพาะยางพารา ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ตลอดจนความกังวลต่อการก่อการร้ายในหลายประเทศ

พร้อมกันนี้ นายสุพันธุ์ ยังกล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงสำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2559 จะมาจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งปัจจัยภายในประเทศ ต้องจับตาว่ามาตรการช่วยเหลือราคาสินค้าเกษตรของรัฐบาล จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้มากน้อยเพียงใด ขณะที่ภายนอกประเทศ ต้องจับตาทิศทางของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน ที่ขณะนี้อยู่ในภาวะชะลอตัว แต่มองว่าแม้จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไทยเล็กน้อย แต่รูปแบบการปกครองของจีน ที่มีการรวมศูนย์ ง่ายต่อการบริหารจัดการ จะทำให้เศรษฐกิจจีน กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในอนาคตอันใกล้

นอกจากนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ F.T.I. Outlook 2016 : ทิศทางอุตสาหกรรมไทย 2559 ในวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559 เวลา 13.00 - 18.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษในห้วข้อ "การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 2559 และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในประเด็นสรุปแนวทางการบูรณาการ การขับเคลื่อนประเทศไทย ระหว่างภาครัฐและเอกชน ในปี 2559"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook