ก.พลังงานเข้มสถานีบริการน้ำมันช่วงปีใหม่

ก.พลังงานเข้มสถานีบริการน้ำมันช่วงปีใหม่

ก.พลังงานเข้มสถานีบริการน้ำมันช่วงปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพลังงาน เข้ม สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศช่วงปีใหม่ ชี้ หากพบมีการปลอมปนน้ำมัน ลงโทษหนัก

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาสวัสดิการ ร.1 รอ. เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่ากระทรวงพลังงานได้ส่งรถตู้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงเคลื่อนที่ ที่ปัจจุบันมีจำนวน 10 คัน อยู่ในพื้นที่ส่วนกลาง 6 คัน และอีก 4 คัน ประจำอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นครสวรรค์ สงขลา และเชียงใหม่ เพื่อผลัดเปลี่ยนกันออกสุ่มตรวจสอบคุณภาพน้ำมันตามปั๊มทั่วประเทศ ส่วนโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บริเวณแนวชายแดน เป็นต้น

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบปั๊มมีการกระทำผิด โดยให้บริการน้ำมันที่มีคุณภาพไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมธุรกิจพลังงานประกาศ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ ส่วนผู้ปลอมปนน้ำมันจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

ในปีงบประมาณ 2558 ที่ผ่านมา กรมธุรกิจพลังงานได้มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงต่อเนื่องพบว่า 99.48% มีการจำหน่ายน้ำมันคุณภาพถูกต้อง ซึ่งปั๊มที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว จะได้รับใบรับรองผลและติดสติ๊กเกอร์ที่ตู้จ่ายน้ำมัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้ใช้น้ำมันที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงาน จัดเก็บข้อมูลปริมาณการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ในช่วงนี้ที่มีการปรับราคาให้มาอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เพื่อประเมินความต้องการใช้สักระยะหนึ่งให้มีความชัดเจหากพบว่าน้ำมันชนิดใดมีปริมาณการใช้น้อยกว่า จะนำไปสู่การพิจารณายกเลิกหัวจ่ายน้ำมันชนิดดังกล่าวต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook