6 วิธี ประหยัดเงิน ในช่วง เทศกาล!

6 วิธี ประหยัดเงิน ในช่วง เทศกาล!

6 วิธี ประหยัดเงิน ในช่วง เทศกาล!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วง เทศกาล เป็นเสมือนช่วงที่ดูดเงินออกจากกระเป๋าเราชั้นดีเลยนะคะ เพราะเราจะต้องออกไปสังสรรค์กับครอบครัวหรือบรรดาเพื่อนฝูง ต้องเสียทั้งค่ากิน ค่ารถ ค่าเที่ยว รวมถึงค่าของขวัญอีกด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายพวกนี้แหละ ที่จะทำให้คุณหมดเงินหรือเป็นหนี้ในที่สุดค่ะ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในช่วง เทศกาล จะทำให้คุณหมดเงินไปเยอะก็จริง แต่ถ้าเรามีวินัยในตนเอง มันก็จะช่วยให้คุณ ประหยัดเงิน และไม่เป็นหนี้ได้ค่ะ MoneyGuru.co.th จึงเอาวิธีที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลมาฝากกันค่ะ โดยขั้นแรก เราต้องไม่ใช้บัตรเครดิตกันก่อน เพราะเหตุผล คือ…

เหตุผลที่คุณไม่ควรใช้บัตรเครดิตในช่วงเทศกาล

บัตรเครดิตเปรียบเสมือนเงินล่องหน ที่จะทำให้คุณใช้จ่ายมากขึ้น เพราะมันจะใช้รูดตอนไหนเมื่อไหร่ก็ได้ และนี่แหละค่ะ คือเหตุผลที่คุณไม่ควรใช้บัตรเครดิตในช่วงเทศกาล หรือถ้าใช้ ก็ควรมีลิมิตให้กับมัน จะได้ไม่เป็นหนี้เยอะจนเกินไปค่ะ และเมื่อคุณรู้เหตุผลแล้วว่า ทำไมไม่ควรใช้บัตรเครดิตในช่วงเทศกาล ต่อจากนั้น เรามาดูวิธีอื่น ๆ ที่จะช่วยไม่ให้คุณเป็นหนี้ในช่วงเทศกาลกันเลยค่ะ

1. ประหยัดไว้ก่อน

หากไม่อยากเป็นหนี้ ทางที่ดี เราควรซื้อของในช่วงเทศกาลด้วยเงินสดแทนบัตรเครดิตค่ะ อาจเริ่มด้วยการจดของที่จะซื้อก่อน แล้วมาคำนวณดูเงินสดของเรา ว่าพอจ่ายไหม (ถ้าไม่พอจ่าย ก็ควรตัดของที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน) ต่อจากนั้น กันเงินส่วนนี้เอาไว้สำหรับใช้จ่ายเพื่อช่วงเทศกาลอย่างเดียวเลย อย่าหยิบเอามาใช้หรือไปปนกับเงินส่วนอื่นค่ะ

2. ซื้อของขวัญที่มีราคาถูก

ยิ่งใกล้ถึงเทศกาลทีไร คนก็ยิ่งมองหาของขวัญกันมากขึ้นใช่ไหมคะ แต่หากคุณอยากจะประหยัดล่ะก็ เราแนะนำให้คุณซื้อของขวัญที่มีราคาถูก แต่มีคุณค่าทางจิตใจดีกว่านะคะ เช่น ซื้ออุปกรณ์มาทำของขวัญ Handmade เป็นต้น รับรองว่า ราคาถูกและโดนใจผู้รับชัวร์ค่ะ ดีกว่าซื้อของขวัญที่มีราคาแพง แต่ไม่มีประโยชน์กว่าเป็นไหน ๆ

3. ซื้อของล่วงหน้า

เราลองมาใช้กลยุทธ์ทางการตลาดดูบ้างค่ะ ด้วยการซื้อของในช่วงที่มีการลดราคา ยิ่งในประเทศไทยเรานั้น เทศกาลแห่งการลดราคามีเกือบตลอดทั้งปี เราก็ใช้โอกาสนี้ ในการไปซื้อของที่คาดว่าในช่วงเทศกาลเราจะต้องใช้แน่นอนมาเก็บไว้ พอถึงช่วงเทศกาล เราจะได้ไม่ต้องเสียเงินเยอะทีเดียวไงคะ แถมยังได้ของที่มีราคาถูกกว่าอีกด้วย

4. ไม่ซื้อของขวัญให้ตัวเอง

ช่วงเทศกาล คือช่วงที่เราส่วนใหญ่จะมอบของขวัญให้คนที่เรารัก ดังนั้น เวลาไปซื้อของขวัญให้คนอื่น ก็พยายามเตือนตัวเองว่า อย่าซื้อของขวัญให้ตัวเองด้วยเด็ดขาด และหากคุณอดใจไม่ไหว ก็จงพยายามบอกตัวเองว่าคุณมีเวลาทั้งปีที่จะซื้อของขวัญให้ตัวเอง แต่ต้องไม่ใช่ช่วงเทศกาล ไม่งั้น คุณจะได้เสียเงินเป็น 2 เท่าแน่ค่ะ!

5. เอาบัตรเครดิตไว้ที่บ้าน

การเอาบัตรเครดิตไว้ที่บ้านเวลาออกไปซื้อของในช่วงเทศกาล เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยไม่ให้คุณเป็นหนี้หัวโตนะคะ เพราะถ้าคุณออกไปข้างนอกเวลาที่ไม่มีบัตรเครดิต มันจะทำให้คุณซื้อของยากขึ้นค่ะ

[ใครกำลังเป็นหนี้อยู่ และอยากจะปลดหนี้ ลองอ่าน 7 วิธีง่ายๆ เคลียร์หนี้ได้จริง ค่ะ]

6. อย่าซื้อ! ถ้าคุณจ่ายไม่ไหว

อย่าซื้อของขวัญหรือของสำหรับเทศกาลเลยค่ะ ถ้าคุณจ่ายไม่ไหว และเราก็ไม่แนะนำให้คุณใช้บัตรเครดิตด้วย เพราะหากคุณใช้บัตรเครดิตในขณะที่คุณไม่มีเงินสด มันก็เท่ากับว่า คุณกำลังกู้ยืมเงินในอนาคตของคุณมาใช้ และคุณจะต้องจ่ายเงินคืนพร้อมกับดอกเบี้ยอีกด้วย ทางที่ดี ไม่ต้องซื้อเลยจะดีกว่าค่ะ รอเทศกาลหน้าค่อยซื้อก็ยังได้ค่ะ

สำหรับคำแนะนำทั้ง 6 ข้อข้างต้นนี้ สามารถเอาไปใช้ได้ทุกช่วงเทศกาลเลยนะคะ หรือจะเอาไปประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์อื่น ๆ ก็ได้ค่ะ เพราะมันมีประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก และถ้าหากอยากรับสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้อีก สามารถคลิกเข้ามาดูได้เลยที่ บล็อก MoneyGuru.co.th หรือลงทะเบียนรับจดหมายข่าวกับเราค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook