พลังงานเผยทิศทางราคาน้ำมันทรงตัว

พลังงานเผยทิศทางราคาน้ำมันทรงตัว

พลังงานเผยทิศทางราคาน้ำมันทรงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพลัง เผย ราคาน้ำมันขายปลีกไทยมีแนวโน้มทรงตัว แต่ยังมีโอกาสลดลง คาดแนวโน้มราคาน้ำมันดิบดูไบไม่เกิน 55-60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นายชวลิต พิชาลัย รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ทิศทางราคาน้ำมันในปัจจุบันไปจนถึงช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 นี้ ราคาน้ำมันขายปลีกของไทยมีแนวโน้มที่ราคาจะอยู่ในระดับทรงตัว และหากไม่มีกรณีฉุกเฉิน เช่น การเกิดสงครามในประเทศซีเรียอย่างรุนแรง คาดว่าราคาน้ำมันขายปลีกอาจยังมีโอกาสปรับตัวลดลงได้ ทั้งในกลุ่มน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ และน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสำคัญในภาคขนส่งและต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันจะไม่มีราคาสูงมาก มาจากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบดูไบจะมีราคาอยู่ระหว่างประมาณ 55-60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และจากรายงานของทบวงพลังงานโลก (IEA) (เดือนกันยายน 58) พบว่าข้อมูลการผลิตน้ำมันโลก (Supply) ยังมีอยู่ระดับ 96.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน ยังคงเกินกว่าความต้องการใช้ (Demand) ที่ระดับ 95.17 บาร์เรลต่อวัน รวมทั้งปัจจัยบวกที่หากอิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันได้เพิ่มอีกหลังจากถูกคว่ำบาตร ก็เชื่อว่าสถานการณ์โลกยังน่ามีแนวโน้มทรงตัวต่อไปอีกระยะ

นอกจากนี้ นายชวลิต กล่าวว่า จากการส่งต่อข้อมูลเปรียบเทียบราคาน้ำมันขายปลีกของไทย และประเทศมาเลเซีย ผ่านทางโซเชียลมีเดีย และมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นราคาที่บริษัทน้ำมันของไทยเอาเปรียบผู้บริโภคนั้น กระทรวงพลังงานขอให้ประชาชนที่ได้รับการส่งต่อข้อความลักษณะนี้ โปรดใช้วิจารณญาณการรับสื่อและอย่าหลงเชื่อ เพราะเป็นการส่งต่อข้อมูลที่มีความบิดเบือนจากข้อเท็จจริง โดยเบื้องต้น ราคาน้ำมันของประเทศมาเลเซีย และไทย แม้จะมีพื้นฐานราคาตั้งต้นใกล้เคียงกัน แต่รัฐบาลมาเลเซียยังมีการอุดหนุนราคาขายปลีกจำหน่ายหน้าสถานีบริการอยู่ ขณะที่ไทยได้มีนโยบายแน่ชัดในการปรับโครงสร้างราคาเชื้อเพลิง และได้ทยอยยกเลิกการอุดหนุนราคาน้ำมันขายปลีกตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา รวมถึงการกำหนดโครงสร้างภาษีต่าง ๆ ในราคาน้ำมันขายปลีก หากยกเลิกไม่เรียกเก็บภาษีใด ๆ เลย จะเกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจมากกว่าผลดี คือ รัฐบาลต้องสูญเสียรายได้มหาศาล พลังงานทดแทนจะไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook