พณ.ผนึกทางหลวงคุมเข้มขนย้ายน้ำมันปาล์ม

พณ.ผนึกทางหลวงคุมเข้มขนย้ายน้ำมันปาล์ม

พณ.ผนึกทางหลวงคุมเข้มขนย้ายน้ำมันปาล์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ จับมือ กรมทางหลวง คุมเข้มขนย้ายน้ำมันปาล์ม สกัดลักลอบนำเข้า ทำราคาในประเทศตกต่ำ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับ กรมทางหลวง จัดทำบันทึกลงนามข้อตกลง (MOU) ให้ด่านชั่งน้ำหนักทุกด่านของกรมทางหลวง ร่วมกันตรวจสอบรถบรรทุกน้ำมันปาล์ม ว่า มีการอนุญาตขนย้ายถูกต้องหรือไม่ เพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ อยู่ระหว่างหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อกำหนดให้รถบรรทุกน้ำมันปาล์ม ติดตั้งระบบ GPS เพื่อควบคุมการขนย้ายให้อยู่ในเส้นทาง ป้องกันการลักลอบนำเข้าทำราคาในประเทศตกต่ำ


นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) มีมติให้แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อดำเนินการปราบปรามการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มอย่างจริงจัง ซึ่งประกอบด้วย กรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการตรวจสอบและจับกุมผู้ที่ลักลอบนำเข้า ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการขนย้ายน้ำมันปาล์มอย่างเคร่งครัด ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ โดยผู้ขอนุญาตขนย้ายจะต้องมีหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของ แหล่งที่มาอย่างชัดเจนและถูกต้อง หลังจากที่ออกใบอนุญาตแล้ว หน่วยงานที่ออกใบอนุญาตจะต้องส่งสำเนาใบอนุญาตมายังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบการขนย้ายได้อย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ หากผู้ที่ขออนุญาตไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนพบเห็นความผิดปกติในการขนย้ายน้ำมันปาล์ม สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook