นายกฯย้ำนักลงทุนยึดไทยเป็นฐานการผลิต

นายกฯย้ำนักลงทุนยึดไทยเป็นฐานการผลิต

นายกฯย้ำนักลงทุนยึดไทยเป็นฐานการผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำ นักลงทุนยังยึดไทยเป็นฐานการผลิต พร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์มัดใจ ระบุ TPP ศึกษารอบคอบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ตอนหนึ่ง ว่า สัปดาห์ที่ผ่านตนเอง พร้อมรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้มีการพบปะพูดคุยกับนักลงทุนหลายบริษัท เพื่อรับทราบถึงปัญหาข้อขัดข้อง หาแนวทางที่ทำให้เกิดความร่วมมือให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้ เป็นที่น่ายินดีที่นักลงทุนรายใหญ่หลายบริษัท อาทิ ฟอร์ด มาสด้า มิตซูบิชิ โตโยต้า ซีเกต สหพัฒน์ ซัมซุง และอื่น ๆ ยินดีที่จะลงทุนในประเทศไทยต่อไป โดยจะปรับรูปแบบ และเพิ่มการลงทุนให้มากขึ้น รวมทั้งเราจะเพิ่มเติมในเรื่องการศึกษาวิจัยและพัฒนา การถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับคนไทย พัฒนาฝีมือแรงงานไทย ทุกบริษัทยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพ และเสถียรภาพของไทยในการเจริญเติบโตในอาเซียน 

ดังนั้น ไทยเองก็ต้องปรับรูปแบบการลงทุน ปรับตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง กติกาของหลาย ๆ ประเทศเปลี่ยนไป จึงจำเป็นต้องแข่งขันกันในเรื่องนี้ สิทธิประโยชน์ในการลงทุนให้แก่ชาวต่างชาติต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นเราก็จะด้อยไปเรื่อย ๆ ขีดความสามารถในการแข่งขันก็จะลดลงไปตามลำดับ รวมถึงอาจเห็นการย้ายฐานบริษัทออกไป     

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงการเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ  FTA ว่า ยังดำเนินการต่อไป ซึ่งก็มีความคืบหน้าตามลำดับ ส่วน เรื่อง RCEP กับประเทศต่าง ๆ ก็กำลังดำเนินการอยู่หลายประเทศที่เกี่ยวข้อง มีความก้าวหน้าทั้ง ตุรกี ชิลี อาเซียน +6 จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และในเดือนหน้าตนเองจะต้องไปประชุมเกี่ยวกับเรื่องเขตเศรษฐกิจของอาเซียนในความร่วมมือระหว่างประเทศ ส่วนเรื่อง TPP นั้น ก็กำลังศึกษาร่วมกับภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจ เอกชน เกษตรกรรม การค้า เพื่อดูว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook