รมว.อุตฯเร่งตั้งคณะกรรมการคลัสเตอร์

รมว.อุตฯเร่งตั้งคณะกรรมการคลัสเตอร์

รมว.อุตฯเร่งตั้งคณะกรรมการคลัสเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีอุตสาหกรรม เร่งตั้งคณะกรรมการคลัสเตอร์หวังขับเคลื่อนตามเป้าหมาย พร้อมเร่งทำแผน Productivity ก่อนชง กอช. เตรียมหารือนายกฯ เสนอแนวทางแก้ปัญหาอุปสรรคดำเนินธุรกิจ 9 พ.ย.

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างจัดทำแผนแม่บทเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (Productivity) ซึ่งเป็นแผนระยะ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2559-2563 โดยเน้นส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้นและช่วยลดต้นทุนลง ซึ่งขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) อยู่ระหว่างจัดทำ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์นี้ จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (กอช.) ซึ่งอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างให้พิจารณาต่อไป ขณะที่การส่งเสริมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ โดยมีคลัสเตอร์เป้าหมายในระยะแรก รวม 6 กลุ่มอุตสาหกรรมนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาบริหารทุกคลัสเตอร์เป้าหมาย ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการรายคลัสเตอรทั้ง 6 อุตสาหกรรม และอีก 1 คณะอนุกรรมการบริหารจัดการ ที่จะดึงตัวแทนจังหวัดทั้ง 7 จังหวัดที่อยู่ในกลุ่มซูเปอร์คลัสเตอร์ ร่วมเป็นกรรมการอยู่ด้วย โดยคาดว่าคณะกรรมการชุดนี้จะตั้งได้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนนโยบายคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนกรณีที่ธนาคารโลก (World Bank) ปรับลดการจัดอันดับความยากง่ายในการดำเนินธุรกิจ หรือ Doing Business ของไทยมาอยู่ที่อันดับ 49 จากปีก่อนที่อันดับ 46 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจทั้งหมดเข้าหารือในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ ประกอบด้วย การปรับลดขั้นตอนการออกใบอนุญาตมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยลดขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบให้เร็วยิ่งขึ้น รวมถึงพัฒนานำเอาระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ในการพิจารณาออกใบอนุญาตด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook