วิธีเลือกซื้อประกันที่โดนเราฝุด ๆ (ตอนที่ 3)

วิธีเลือกซื้อประกันที่โดนเราฝุด ๆ (ตอนที่ 3)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในตอนนี้เราจะมาพูดถึงการประกันสุขภาพกันค่ะ  หลายคนละเลยที่จะทำประกันสุขภาพให้กับตนเองด้วยหลายเหตุผลด้วยกัน เช่น


1) เป็นคนร่างการแข็งแรง ไม่เคยแม้แต่จะเป็นหวัด จริงๆแล้วคนร่างกายแข็งแรง อาจมีค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลโดยรวมสูงกว่าคนร่างกายไม่แข็งแรงก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป ร่างกายของคนที่ได้ชื่อว่าแข็งแรงก็จะเริ่มอ่อนแอลง และมีอาการของโรคต่างๆ ทยอยเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งด้วยความที่เป็นคนแข็งแรงก็มีโอกาสที่จะอยู่ไปนานกว่า (พร้อมด้วยอาการเจ็บป่วยที่มี)


ในขณะที่ผู้แข็งแรงน้อยกว่าก็อาจจากไป ก่อนที่จะมีค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาลต่อเนื่องเกิดขึ้น โดยจากข้อมูลของ Center for Retirement Research at Boston College ในปี 2552 พบว่า คู่สามีภรรยาอายุ 65 ปี ที่มีสุขภาพดี จะมีประมาณการค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจนกว่าจะเสียชีวิต (คิดบนมูลค่าปัจจุบัน) ที่ 260,000 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ประมาณการค่าใช้จ่ายของคู่สามีภรรยาที่สุขภาพไม่ดีจะอยู่ที่ 220,000 เหรียญสหรัฐฯเท่านั้น


2) ที่ทำงานมีประกันสุขภาพให้อยู่แล้ว การประกันสุขภาพให้พนักงานนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบการประกันกลุ่มซึ่งมักจะมีความคุ้มครองตามจริงแต่ไม่เกินอัตราสูงสุดที่กำหนด และจะคุ้มครองเฉพาะเมื่อเป็นพนักงานของบริษัทเท่านั้น ดังนั้น ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องออกจากงาน หรืออยู่ระหว่างหางานใหม่ คุณก็จะไม่ได้รับการคุ้มครองแต่อย่างใด


3) เบี้ยประกันแพงจ่ายแล้วทิ้ง เก็บเงินไว้จ่ายค่ารักษาเองดีกว่า จริงอยู่ที่ว่าการประกันสูขภาพเป็นประกันที่มีเบี้ยสูง อีกทั้งยัง ไม่ได้อะไรกลับคืนมา (นอกจากความคุ้มครอง) แต่หากเราเลือกประหยัดค่าเบี้ยปีละ 3 หมื่นบาท 5 ปี รวมเป็น 150,000 บาท แล้วเกิดต้องผ่าตัดใหญ่ซึ่งต้องใช้อย่างน้อย 6 -7 แสนบาท เบี้ยที่ประหยัดได้ก็จะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้น การจ่ายค่าเบี้ยที่ทราบล่วงหน้า จึงเป็นการแลกกับค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลที่ไม่แน่นอนและอาจมีจำนวนสูงในแต่ละปีได้ค่ะ


4) รออายุมากๆ แล้วค่อยทำประกันสุขภาพก็ได้ การรอจนอายุมากๆ มีความเสี่ยงที่ผู้ทำประกันอาจเริ่มมีอาการเจ็บป่วย ซึ่งบริษัทประกันจะไม่คุ้มครองในโรคซึ่งเป็นมาก่อนการทำประกัน นอกจากนี้ การไม่เปิดเผยข้อเท็จจริงก็เป็นเหตุให้บริษัทประกันปฏิเสธการคุ้มครองโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงดังกล่าวได้ ดังนั้น หากเริ่มทำประกันสุขภาพไว้ตั้งแต่อายุยังน้อย ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะถูกปฏิเสธความคุ้มครองในหลายๆ โรคจากบริษัทประกันได้


ดังนั้นคำแนะนำของนิคือ คุณควรมีประกันสุขภาพส่วนตัวอย่างน้อย 1 ฉบับค่ะ ไม่ว่าคุณจะมีสวัสดิการจากบริษัทของคุณหรือไม่ก็ตาม เพราะอย่าลืมนะคะว่า การซื้อประกันสุขภาพนอกจากจะใช้เงินซื้อแล้ว คุณยังต้องใช้สุขภาพที่ดีประกอบกันด้วยค่ะ แล้ววันนี้คุณมีประกันสุขภาพที่มากพอแล้วหรือยัง??

หากคุณมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการวางแผนซื้อประกัน สามารถ email มาหานิได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com และเช่นเคย สำหรับท่านใดที่นิเลือกเคสมาตอบผ่านทาง Sanook Money จะได้รับหนังสือ ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ไปเลยค่ะ แล้วพบกันค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook