อากาศร้อนดันยอดใช้ไฟฟ้า8เดือนพุ่ง

อากาศร้อนดันยอดใช้ไฟฟ้า8เดือนพุ่ง

อากาศร้อนดันยอดใช้ไฟฟ้า8เดือนพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนพ. เผย ยอดใช้ไฟฟ้า 8 เดือน เพิ่มขึ้น 3.4% เหตุอากาศร้อน วอน ประหยัดพลังงาน คาด FT ปี 59 ปรับลดลง

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การใช้พลังงาน 8 เดือนแรกปี 2558 (ม.ค. - ส.ค.) พบว่า สัดส่วนการใช้พลังงานของประเทศไทย แบ่งเป็นน้ำมันร้อยละ 29 ก๊าซธรรมชาติร้อยละ 36 พลังงานทดแทนร้อยละ 20 และถ่านหิน/ลิกไนต์ ร้อยละ 13 ซึ่งการใช้พลังงาน รวมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 ส่วนการผลิตในประเทศลดลง ร้อยละ 1.1 ส่งผลให้ต้องนำเข้าพลังงานสูงขึ้นร้อยละ 8.6 และหากยังไม่มีการลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 หรือ ต่ออายุแหล่งสัมปทาน ที่กำลังจะหมดอายุลง ก็อาจทำให้การผลิตในประเทศลดลงต่อเนื่อง

ขณะที่ สถานการณ์ไฟฟ้าช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ คาดว่าจะมีการใช้ไฟฟ้าประมาณ 116,350 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อน และมีฝนแล้งมากว่าปีที่ผ่านมา โดยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในเกือบทุกสาขา ยกเว้นภาคเกษตรกรรมที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง

นอกจากนี้ นายทวารัฐ กล่าวว่า ต้องการให้ประชาชนตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างประหยัด เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลดลง คาดว่าจะอยู่ในระยะสั้นอีก 16 - 18 เดือน ในกรอบ 40 - 45 เหรียญต่อบาร์เรล แต่จะส่งผลดีให้อัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติผันแปร หรือ เอฟที สามารถปรับลดลงได้อีก จนถึงต้นปี 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook