รมว.พณ.มอบนโยบายเน้นดูค่าครองชีพ

รมว.พณ.มอบนโยบายเน้นดูค่าครองชีพ

รมว.พณ.มอบนโยบายเน้นดูค่าครองชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ มอบนโยบายเน้น 4 ด้านดูค่าครองชีพ, สินค้าเกษตร, ส่งออก, ปรับปรุงบริการรัฐ ขณะที่ 'สุวิทย์' เผย ต้องดูแลเศรษฐกิจในประเทศให้สมดุล หลังศก.โลกเปราะบาง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงนโยบายกระทรวงพาณิชย์ ว่า มีเรื่องเร่งด่วน 4 เรื่อง ที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ แก้ปัญหาค่าครองชีพที่ต้องเข้าไปตรวจสอบราคา โดยเฉพาะสินค้าที่มีต้นทุนมาจากน้ำมัน แต่ต้องอิงกลไกตลาดด้วย การดูแลเกษตรกรให้มีรายได้ ยกระดับราคา ผลักดันสินค้าเกษตรออกสู่ตลาด เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า การผลักดันการส่งออกที่ต้องเชื่อมโยงภาคเอกชน เน้นการค้าชายแดน และพัฒนาสินค้าในประเทศไทย และปรับกฎระเบียนภาครัฐ ผลักดัน พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ที่จะเสนอ ครม. ได้เร็ว ๆ นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ โดยจะต้องเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน

ขณะที่ ในการมอบนโยบายการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ คนใหม่ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องสร้างความสมดุลของเศรษฐกิจภายในประเทศให้เข้มแข็ง เพราะเศรษฐกิจภายในยังอ่อนแอ การเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ อาจไม่ได้เห็นผลในระยะสั้น เพียง 7 วัน เพราะเศรษฐกิจโลกค่อนข้างอ่อนแอ แต่ก็คาดว่าภายใน 3 เดือน จะเริ่มเห็นเศรษฐกิจดีขึ้น

ทั้งนี้ การแบ่งงานภายในกระทรวงพาณิชย์นั้น นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะดูแลกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ขณะที่ นายสุวิทย์ ดูแลกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญหา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook