พณ.ลงพื้นที่ตรวจสอบคัดแยกข้าวพรุ่งนี้

พณ.ลงพื้นที่ตรวจสอบคัดแยกข้าวพรุ่งนี้

พณ.ลงพื้นที่ตรวจสอบคัดแยกข้าวพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบและคัดแยกคุณภาพข้าวเกรดซี เพื่อหาวิธีการระบายอย่างเหมาะสม ก่อนเสนอ นบข. พิจารณาในเดือนหน้า

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะลงพื้นที่ตรวจโกดังสมศักดิ์ คลองสามวา เพื่อตรวจสอบและคัดแยกคุณภาพข้าวเกรดซี ซึ่งเป็นข้าวเสียและข้าวเสื่อม โดยให้บริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือ เซอเวเยอร์กลาง ที่มีมาตรฐานทำการสุ่มตรวจข้าวแต่ละกอง และนำส่งห้องแลปเพื่อตรวจสอบหาเชื้อราก่อนนำมากำหนดว่า จะระบายสู่อุตสาหกรรมใดได้บ้าง โดยจะมีการคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบคัดแยก เพื่อพิจารณาความคุ้มค่าในการระบายข้าว ว่าจะใช้การประมูลแบบยกคลัง หรือ ยกกอง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีหลายภาคส่วนท้วงติงว่าควรคัดแยกข้าว เพราะเชื่อว่ามีข้าวดีปนอยู่กับข้าวเสื่อม

โดยคาดว่า จะสามารถสรุปผล ข้อมูลเสนอให้กับคณะอนุกรรมการระบายข้าวในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ก่อนเสนอ นบข. พิจารณาในวันที่ 9 ก.ย.นี้ โดยการตรวจสอบข้าวเกรดซี เป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา วันละ 42 ล้านบาท หากสามารถตรวจสอบได้เร็ว จะลดภาระรัฐบาลได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook