ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ หลังจำนวนหลุมขุดเจาะในสหรัฐฯ เพิ่ม ขณะที่ตัวเลขภาคการผลิตจีนส่อเค้าแย่

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 24 ส.ค. 2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 0.69 เหรียญ มาอยู่ที่ 40.45 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับลดลง 1.16  เหรียญ มาอยู่ที่ 45.46 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ซึ่งราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ถือว่ามีการซื้อ-ขายระหว่างวันที่ลดลงไปสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปีครึ่ง ที่ระดับ 39.86 เหรียญฯ หลังมีรายงานตัวเลขหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ โดย Baker Hughes ปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 หลุม สู่ระดับ 647 หลุม หลังราคาน้ำมันดิบยืนที่ระดับสูงกว่า 60 เหรียญฯ เมื่อ 1-2 เดือนที่แล้ว  


นอกจากนี้ ได้รับแรงกดดันจากตัวเลขดัชนีภาคการผลิตจีน (Flash Caixin/Markit PMI) เดือน ส.ค. ที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ พบว่าปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับแต่เดือน มี.ค. ปี 2552 ที่ 47.1 จากระดับ 48.7 เมื่อเดือน ก.ค. เป็นผลมาจากทั้งการบริโภคภายในประเทศ และการส่งออกที่ลดน้อยลง ทั้งนี้ จึงส่งผลให้ตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงมากสะท้อนถึงการลงทุนทั้งในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ และตลาดหุ้นทั้งในเอเชียและสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง


ด้านสมาชิกของโอเปกเอง แม้จะออกมาแสดงความกังวลต่อราคาน้ำมันที่ลดลงมากอย่างเกินคาดในครั้งนี้ แต่ยังไม่มีท่าทีว่าโอเปก จะลดกำลังการผลิตและส่งออกลงแต่อย่างใด อีกทั้ง จะยังคงผลิตเพื่อรักษาตลาดไว้ต่อเนื่อง โดยคาดว่า ในไตรมาส 4 ของปีนี้ ความต้องการใช้ในช่วงฤดูหนาว และการสิ้นสุดการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นจะช่วยให้ความต้องการใช้น้ำมันกลับมาเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมองว่าการขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันดิบของโลก รวมถึงการนำเข้าน้ำมันของจีนเพื่อบริโภคและเพื่อเก็บสำรองจะเป็นแรงหนุนให้ราคาน้ำมันกลับมาเคลื่อนไหวที่ระดับเหนือ 60 เหรียญฯ อีกครั้งในปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook