มนูญหวังรมว.พลังงานลุยปิโตรฯ21จบรัฐบาลนี้

มนูญหวังรมว.พลังงานลุยปิโตรฯ21จบรัฐบาลนี้

มนูญหวังรมว.พลังงานลุยปิโตรฯ21จบรัฐบาลนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน 'มนูญ' มองภารกิจเร่งด่วนรัฐมนตรีฯ พลังงาน คนใหม่ เร่งสานต่อเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบ 21 ให้เสร็จรัฐบาลชุดนี้

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า ภารกิจเร่งด่วนสำหรับ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ สานต่อคือ เรื่องการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 ว่า จะให้เอกชนใช้รูปใด ระหว่างแบบสัมปทาน หรือแบ่งปันผลผลิต รวมถึงการดำเนินการเกี่ยวกับแปลงสัมปทานเดิมในอ่าวไทยที่กำลังจะหมดอายุลงในอีก 6 ปีข้างหน้า จะเจรจาให้สิทธิ์สำรวจแก่ผู้รับสัมปทานรายเดิมหรือไม่ เนื่องจากแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทยทั้ง 2 แปลง มีกำลังการผลิตรวมถึงร้อยละ 70 ของความต้องการใช้ทั้งประเทศ ซึ่งหากยังไม่มีความชัดเจน จะกระทบต่อกำลังการผลิตของประเทศอย่างแน่นอน


อย่างไรก็ตาม มองว่า แผนงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนเดิม นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ได้มาถูกทางแล้ว และควรที่จะสานต่อให้เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ เนื่องจากสามารถดำเนินงานได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงคะแนนนิยมเช่นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่ารัฐมนตรีคนใหม่มีความรู้พื้นฐานด้านพลังงานมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่าจะทำงานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความสามารถและมีประสบการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook