ราคาน้ำมันร่วงแตะระดับ40เหรียญสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันร่วงแตะระดับ40เหรียญสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันร่วงแตะระดับ40เหรียญสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ร่วงแตะระดับที่ 40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังอุปทานน้ำมันดิบสหรัฐฯ สูงขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 20 ส.ค. 2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 1.82 เหรียญ มาอยู่ที่ 40.80 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับลดลง 1.65 เหรียญ มาอยู่ที่ 47.16 เหรียญ โดย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง ซึ่งเกือบต่ำกว่าระดับ 40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังสำนักงานพลังงานสากลของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 ส.ค. 58 ว่าปรับเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล ไปแตะที่ระดับ 456.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะปรับลดลง 777,000 บาร์เรล เนื่องจากนักวิเคราะห์และลงทุนส่วนใหญ่มองว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง น่าจะปรับลดลงจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในสหรัฐฯ เพราะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวอยู่ในขณะนี้ ทางด้านปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 326,000 บาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 57.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบ ยังถูกกดดัน หลังกำลังการผลิตประจำสัปดาห์ของโรงกลั่นน้ำมันในภาคตะวันตกกลางของสหรัฐฯ ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือน โดยกำลังการผลิตประจำสัปดาห์ที่แล้วปรับลดลง 6.8% ไปอยู่ที่ระดับ 92.2% เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมัน Whiting ในรัฐอินดีแอนา มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 240,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นโรงกลั่นที่มีกำลังการผลิตสูงสุดในภาคตะวันตกกลางของสหรัฐฯ ได้หยุดดำเนินการผลิตลงกะทันหันในช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์มองว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยังแข็งค่า ประกอบกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก และภาวะอุปทานล้นตลาดจากการเพิ่มปริมาณหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันในขณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook