ส.อ.ท.มองบึ้มกลางกรุงฯกระทบท่องเที่ยวระยะสั้น

ส.อ.ท.มองบึ้มกลางกรุงฯกระทบท่องเที่ยวระยะสั้น

ส.อ.ท.มองบึ้มกลางกรุงฯกระทบท่องเที่ยวระยะสั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน ส.อ.ท. ชี้เหตุระเบิดแยกราชประสงค์กระทบท่องเที่ยวระยะสั้น เชื่อรัฐบาลคุมได้ไม่ต้องออกกฎหมายเพิ่ม ชี้หยวนอ่อนค่าไม่กระทบส่งออก วอนรัฐบาลช่วยหาสินเชื่อให้เอสเอ็มอีเพิ่มสภาพคล่อง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นได้สร้างความตระหนกให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในระยะสั้น แต่การลงทุนยังไม่มีผลกระทบเพราะเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนในระยะยาว แต่ผลกระทบระยะสั้นจะมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่ที่รัฐบาลจะจัดการและควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็วหรือไม่ ถ้าจับกุมผู้กระทำผิดและจัดการปัญหาต่าง ๆ ได้รวดเร็ว พร้อมทั้งเร่งอธิบายให้ต่างชาติได้เข้าใจ ก็จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาได้เร็ว

โดยมองว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะออกกฎหมายเพื่อดูแลสถานการณ์ แต่ควรเพิ่มความเข้มงวดในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่สุ่มเสี่ยง


ส.อ.ท.ชี้หยวนอ่อนค่าไม่กระทบส่งออก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่จีนลดค่าเงินหยวนลงมาต่อเนื่องนั้น ยังไม่กระทบต่อการส่งออกของไทยในปีนี้มากนัก เนื่องจากค่าเงินบาทของไทยก็อ่อนค่าลงมาประมาณร้อยละ 7-8 จากต้นปีที่ผ่านมา ประกอบกับในการซื้อขายสินค้าเพื่อการส่งออกใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่นิยมใช้หยวน จึงไม่มีผลต่อการส่งออกภาพรวม แต่ยังต้องติดตามกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากไทยส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าวไปจีนค่อนข้างมาก ดังนั้น ค่าเงินหยวนอ่อนค่าอาจทำให้จีนนำเข้าน้อยลง แต่คาดว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะไทยเองอาจจะลดราคาในการส่งออกได้


อย่างไรก็ตาม เพื่อช่วยผลักดันการส่งออก อยากเสนอให้ภาครัฐ ให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้เข้าถึงสินเชื่อ และมีสภาพคล่องในการทำธุรกิจมากขึ้น โดยอาจให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า หรือ เอ็กซิมแบงก์ ช่วยให้สินเชื่อเพื่อการส่งออกให้กับเอสเอ็มอีด้วย เพราะจากเหตุการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นที่ราชประสงค์นั้นกระทบต่อความเชื่อมั่น และการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook